Mỹ lại răn đe Syria, Iran

02/11/2006 23:46 GMT+7

Chính quyền Mỹ đã lên tiếng cááo buộc Syria, Iran và tổ chức Hezbollah mà họ hậu thuẫn đang toan tính một cuộc đảo chính ở Li-băng. Nhưng các quan chức thừa nhận Mỹ khó có thể ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài vào nội tình nước này.

Người phát ngôn Nhà Trắng T.Snow hôm 1.11 tuyên bố Mỹ lo ngại việc "ngày càng có nhiều bằng chứng rằng các chính phủ Syria và Iran, Hezbollah và các đồng minh Li-băng của họ đang chuẩn bị lật đổ chính phủ được bầu lên một cách dân chủ của Li-băng". Tuyên bố nói trên của Nhà Trắng không cho biết chi tiết bằng chứng nhưng tách bạch trường hợp Syria với kế hoạch ngăn chặn những cuộc truy tố khả dĩ liên quan đến vụ ám sát cố Thủ tướng Li-băng R.Hariri, người muốn kéo Li-băng ra khỏi tầm khống chế của Syria. Đại sứ Mỹ tại LHQ J.Bolton hôm 30.10 đã cáo buộc Syria và Iran vi phạm lệnh cấm vận của LHQ nhằm ngăn chặn Hezbollah tái vũ trang sau cuộc chiến 34 ngày với Israel mùa hè qua. Hãng tin AP dẫn lời ông Bolton tuyên bố hôm 31.10 rằng những vi phạm lệnh cấm vận là một phần của "cơ sở bằng chứng" mà Nhà Trắng sử dụng.

Syria bác bỏ việc nước này vi phạm lệnh cấm vận. Syria và Iran cung cấp vũ khí, đào tạo và tài trợ Hezbollah, tổ chức kiểm soát miền nam Li-băng trước cuộc chiến với Israel.

Thủ lĩnh Hezbollah H.Nasrallah hôm 31.10 đã trao tối hậu thư cho Thủ tướng Li-băng F.Saniora: lập một chính phủ "đoàn kết dân tộc" vào ngày 13.11 hoặc phải đối diện với các cuộc phản đối đường phố. Một nội các như thế sẽ cho Hezbollah và các đồng minh của họ quyền phủ quyết các quyết định quan trọng. Các quan chức Mỹ coi lời đe dọa của Nasrallah là nghiêm trọng, đặc biệt nếu những người ủng hộ ông Saniora xuống đường trong những cuộc phản đối mà bản thân ông Saniora không thể kiểm soát. Mỹ coi Hezbollah là một tổ chức khủng bố và từ chối nói chuyện trực tiếp với tổ chức này.

Tại Beirut, người phát ngôn Hezbollah cho rằng tuyên bố của Mỹ là "một sự can thiệp nữa của Mỹ vào nội tình Li-băng".

Saniora là một đồng minh không mấy sốt sắng của Mỹ, người duy trì quyền lực bằng cách chia quyền cho các phe phái chính trị và tôn giáo cũng như bằng cách thu hút một số người có cùng tư tưởng dân tộc vốn giúp Hezbollah tồn tại. Mỹ ban đầu phản đối áp lực quốc tế đòi ngừng bắn khi Hezbollah khiêu chiến Israel nhưng sau đó ủng hộ một sự dàn xếp của LHQ nhằm chấm dứt cuộc chiến Li-băng do lo ngại chính quyền Saniora có thể sụp đổ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ S.McCommack gần đây tuyên bố Mỹ sẽ "cố gắng hết mức để hậu thuẫn Thủ tướng Saniora về chính trị, ngoại giao và kinh tế". Theo Báo Washington Post, dù các quan chức tình báo Mỹ nghĩ rằng dù thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah muốn có thêm quyền lực và Syria muốn có một chính phủ Li-băng thân thiện hơn, chưa có dấu hiệu cho thấy sắp sửa có một cuộc đảo chính.

Trong khi đó, về phía Iran, hôm qua lực lượng vệ binh cách mạng của họ đã bắn tên lửa có khả năng mang bom chùm trong ngày đầu tiên của cuộc tập trận quy tụ hải, lục và không quân kéo dài 10 ngày tại vùng Vịnh và biển Oman. Cuộc tập trận này nhằm đáp lại một cuộc diễn tập của hải quân 25 nước do Mỹ chỉ huy tại vùng Vịnh hôm 31.10.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.