Từ làm thuê thành làm chủ

05/12/2007 20:13 GMT+7

Giải quyết việc làm cho 6 thanh niên, mỗi tháng bán sạch 10 tấn xích sắt, công việc kinh doanh đang tiến triển tốt... Đó là thành công bước đầu của ông chủ 27 tuổi Phan Hoàng Ngân ở ấp 6, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

"Gia đình mình khó khăn nên học xong lớp 9 phải đi làm thuê cho xưởng sản xuất xích sắt chuyên dùng làm đai lưới đánh bắt cá. Nhưng làm được 1 năm thì mình thấy lương thấp quá, cứ vậy hoài không có ăn nên gom góp vốn đi mua máy móc cũ ra làm ăn riêng luôn đến giờ"- Ngân vừa hì hục bên chiếc máy uốn sắt vừa nói. Để tìm khách hàng, Ngân đã lặn lội đi chào sản phẩm cho lái buôn ở khắp các tỉnh miền Tây và miền Đông. Nhờ mẫu mã đẹp và chất lượng tốt mà giá cả lại "mềm" nên xích của Ngân được khá nhiều lái buôn tin tưởng. Lượng khách ngày càng nhiều bắt buộc phải mở rộng sản xuất nếu không sẽ rất dễ mất bạn hàng, nhưng Ngân không có nhiều vốn để mua nguyên vật liệu với số lượng lớn. Đang lúc loay hoay tìm vốn thì được anh bạn lúc bấy giờ là Bí thư xã Đoàn tư vấn,  Ngân liền vay 15 triệu đồng từ quỹ khởi nghiệp của Trung tâm thông tin tư vấn kinh tế thanh niên (trực thuộc Ủy ban Hội LHTN TP.HCM) để phát triển kinh doanh. 

Hiện nay, Ngân đã đào tạo và giải quyết việc làm cho 6 thanh niên trong xã. "Mình làm ở đây rất ổn định, mỗi ngày cũng kiếm được 50.000 - 60.000 đồng, phụ giúp thêm cho kinh tế gia đình"- Tuấn, một trong 6 "đệ tử" của Ngân cho biết. Cứ vài ba ngày, Ngân lại có thêm một đơn đặt hàng "nặng ký". Đến mùa cao điểm xưởng xích của Ngân nhận những lô hàng lên đến 3 tấn, nhưng ông chủ 27 tuổi ít khi nào bắt anh em trong xưởng phải tăng ca. "Có làm phải có nghỉ thì năng suất mới đều và hiệu quả, anh em tăng ca thì sao mà duy trì sức khỏe tốt để làm lâu dài được"- Ngân lý giải. Thanh niên trong xã thỉnh thoảng lại đến nhờ Ngân chiếu cố một chân trong xưởng, Ngân cười hiền lành và hứa sẽ mở rộng cơ sở sản xuất và mua thêm máy móc để tạo việc làm cho càng nhiều người càng tốt.

Sắp tới, xưởng của Ngân sẽ giải quyết thêm cho khoảng 3, 4 thanh niên trong xã.  "Chẳng biết nghề này có làm giàu được hay không, chỉ biết là từ khi mở xưởng gia đình mình có đồng vào đồng ra và hạnh phúc hơn rất nhiều vì không còn khó khăn như trước. Một điều quan trọng nữa là mình cũng hỗ trợ được việc làm cho các bạn cùng lứa tuổi trong xã. Đặc biệt, mình đã có tiền mua lại chiếc xe tải nhỏ này đây"- vừa nói Ngân vừa chỉ tay về phía chiếc xe tải nửa tấn đang đỗ trước hiên nhà chuẩn bị vận chuyển cho chuyến hàng sắp xuất xưởng. 

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.