Cú sốc trước Giáng sinh

22/12/2007 23:34 GMT+7

Cú sốc đến bằng một thông báo đơn giản: Tập đoàn chế tạo ô tô của Đức BMW sa thải 8.000 nhân công. Chuyện sa thải nhân công ở các nước công nghiệp phát triển vốn xảy ra thường ngày và con số nói trên cũng chỉ rất nhỏ so với số người thất nghiệp ở Đức, nhưng thông tin này lại gây ra cú sốc thực sự, đi kèm với cảm giác hoang mang và cay đắng. Đơn giản vì BMW là tập đoàn được coi là kinh doanh thành công nhất ở nước Đức và châu u. Trong khi các tập đoàn chế tạo ô tô khác thay nhau vấp ngã và sa sút nên gần như không ai ngờ được rằng ngay đến cả BMW cũng sa thải nhân công.

Cú sốc đối với bên ngoài là chuyện BMW sa thải nhân công còn cú sốc đối với chính BMW là chuyện bán được hàng mà thua lỗ đến mức phải sa thải nhân công. Nguyên nhân vậy là không phải thiếu thị trường tiêu thụ, cũng không phải vì những tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe hơn đối với ngành công nghiệp chế tạo ô tô ở Đức và trên thế giới. Nguyên nhân chính lại là sự ngạo mạn mà thành công đã đưa lại cho  tập đoàn này. Thành công đã làm trì trệ mọi ý tưởng và nỗ lực sáng tạo, tiếp tục hợp lý hóa sản xuất và cải tiến công nghệ, thay vào hạ thấp chi phí sản xuất thì lại chỉ tập trung tăng số lượng sản phẩm, coi thường sự cạnh tranh của các hãng chế tạo ô tô ở một số nước khác trên thế giới trong bối cảnh và điều kiện toàn cầu hóa.

Bài học chung có thể rút ra từ câu chuyện này là trong điều kiện toàn cầu hóa và tự do hóa mậu dịch, thành công kinh doanh của hôm qua chỉ tạo tiền đề thuận lợi, chứ chưa đủ để đảm bảo cho  ngày mai cứ vậy cũng thành công. 

L.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.