Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng: Nếu vi phạm quy định an toàn bay thì phải đình chỉ

12/11/2009 23:44 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng (ảnh) đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến hai vấn đề "nóng" của ngành giao thông là trường hợp đơn tố cáo Jetstar Pacific và việc thu phí “lậu” tại trạm thu phí cầu Thăng Long (Hà Nội).

* Quan điểm của ông thế nào về việc Jetstar Pacific Airlines (JPA) bị tố cáo không đảm bảo an toàn?

- Tôi khá bất ngờ về việc này. Nhưng có đơn tố cáo, có sự việc cụ thể, có danh tính nên chúng tôi chỉ đạo phải tổ chức xem xét, kiểm tra theo Luật Khiếu nại, tố cáo. Hiện nay Cục Hàng không đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra theo đơn thư khiếu nại, tố cáo. Theo chương trình đoàn đã khởi động làm rồi, còn kết quả thì chưa có báo cáo.

Hai kỹ sư người nước ngoài từng làm việc tại Hãng hàng không JPA đã làm đơn gửi tới Cục Hàng không, thuộc Bộ GTVT tố cáo một số vấn đề mà họ cho là hãng đã vi phạm an toàn bay. Cơ quan của Bộ GTVT đã cho thanh tra vào cuộc để làm rõ nội dung đơn tố cáo. Phó tổng giám đốc điều hành, phụ trách khai thác của JPA - Daniela Masilli khẳng định hãng tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bay theo như quy định của nhà chức trách tại VN.

* Nếu những điều tố cáo là đúng thì Bộ có yêu cầu đình chỉ bay không, thưa ông?

- Nếu vi phạm về quy định an toàn thì phải đình chỉ bay.

  * Ông cho biết quan điểm về 3 trạm thu phí “lậu” xung quanh trạm chính trên đường Thăng Long - Nội Bài?

- Quan điểm về chống thất thu là đúng, nếu không có trạm chống thất thu thì các xe sẽ lợi dụng đường nhánh để tránh trạm, vừa xảy ra thất thu và đường nhánh, đường nhỏ đó sẽ bị hư hại, xuống cấp. Chúng tôi thấy rằng tiền thu tại các trạm này đều đúng quy định. Nhưng cái không ổn, đó là thủ tục hành chính, Cục Đường bộ làm việc đó mà không có sự báo cáo, xin phép của cấp có thẩm quyền, đó là sai. Cụ thể thì thanh tra đang làm, cả công an cũng đang làm để làm rõ xem việc thu phí ở đây có tiêu cực hay không.

 * Lãnh đạo Bộ có xem xét trách nhiệm của người đứng đầu Cục Đường bộ không, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ xem xét trách nhiệm của những người liên quan, được phân công làm việc này, nó xảy ra từ năm 1994, liên quan đến 2-3 đời Cục trưởng Cục Đường bộ. Cụ thể thì thanh tra đang làm, nhưng xử lý về trách nhiệm là phải có.

* Đã bao giờ Cục Đường bộ báo cáo Bộ trưởng về vấn đề thu phí không phép?

 - Chưa hề có báo cáo nào cho tôi.

*Xin cảm ơn ông!

Thanh Phong (ghi)  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.