Đái tháo đường type 3?

10/12/2009 09:24 GMT+7

(TNTT>) Là tên một nhóm bệnh đái tháo đường mới do nhóm nghiên cứu của trường y khoa Brown (Mỹ) vừa khám phá.

Khái niệm về 2 type bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) đã được dùng phổ biến: type 1 lệ thuộc vào insulin của người trẻ, type 2 không lệ thuộc insulin của tuổi trung niên. Nhóm nghiên cứu của trường y khoa Brown (Mỹ) đã khai sinh ra bệnh đái tháo đường type 3 – dành cho các cụ “tuổi thứ 3”, được đánh giá là  không ảnh hưởng tới đường huyết. Công trình này được công bố vào tháng 7.2007.

Type 3 ảnh hưởng lên các mức hàm lượng insulin trong tế bào não và có liên quan tới căn bệnh đáng lo ngại nhất ở tuổi già là bệnh lú lẫn Alzheimer. 

Có chăng bệnh đái tháo  đường type 3 ?

Là câu hỏi được bác sĩ Suzanne de la Monte, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu đã đặt ra để tìm giải đáp. Type 1 và type 2 xuất hiện khi cơ thể không còn khả năng sản xuất hay sử dụng insulin do tuyến tụy nội tiết vào máu.

ĐTĐ type 3 căn cứ vào hàm lượng insulin não thấp hơn bình thường, thường thấy đi kèm với các dấu hiệu của bệnh alzheimer. Mặt khác, theo các nhà khoa học  những bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh alzheimer hơn 65% so với người bình thường. Nhiều bệnh nhân ĐTĐ type 2 có dấu hiệu những mảng protein đọng lại trong tuyến tụy giống như những mảng protein đọng lại trong tế bào não của người bị  bệnh lú lẫn alzheimer. Hiện người ta đang nghiên cứu kỹ hơn về mối tương quan giữa 2 căn bệnh: ĐTĐ  và alzheimer.

Bác sĩ Suzanne de la Monte và các cộng sự đang đi sâu vào tình huống bệnh lý mà họ tạm đặt cho cái tên dễ nhớ là ĐTĐ type 3.

Nghiên cứu trên chuột và trên các tế bào não lấy từ xác bệnh nhân bị bệnh alzheimer đã phát hiện ra insulin và những protein liên quan tới insulin thực sự được sản xuất ngay chính trong não – chứ không xuất phát từ tuyến tụy – và khi cả hai mức hàm lượng insulin não + protein liên quan đều thấp thì thường đi kèm với các dấu hiệu của bệnh alzheimer.

Insulin riêng của Não

Nhóm nghiên cứu tuyên bố insulin “não” này và các yếu tố tăng trưởng và thụ thể liên quan có tính cách sống còn đối với sự tồn tại của các tế bào não.

Nếu insulin và các chất này không được sản xuất tới mức bình thường, thì tế bào não chết. Trong trường hợp bị bệnh alzheimer, các tế bào não bị tử vong khu trú vào một địa điểm liên quan tới trí nhớ – là trung khu cá ngựa (hippocampus).

 Bác sĩ de la Monte nhận định: "Điều mà chúng tôi phát hiện ra là insulin không chỉ được sản xuất trong tuyến tụy, mà còn cả ở não nữa".

Còn theo GS. Greg Cole (Trường ĐH California - Los Angeles), các dấu hiệu khác thường này không tương ứng với ĐTĐ type 1 hay type 2, nhưng phản ảnh một tiến trình bệnh lý khác và phức tạp hơn, bắt nguồn từ hệ thần kinh trung ương.  (Theo BBC NEWS)

BS Nguyễn Lân - Đính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.