Về đền Đô

12/11/2004 00:53 GMT+7

Từ thủ đô Hà Nội xuôi đường bộ khoảng 15km, chúng ta sẽ tới quê hương Lý Thái Tổ ở Từ Sơn (Bắc Ninh) - nơi có đền Đô nổi tiếng được khởi dựng vào thế kỷ XI với các kiến trúc hoa văn độc đáo, thờ 8 vị vua nhà Lý có công với đất nước (nên còn gọi là đền Bát đế): Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông và Lý Huệ Tông.

Đền Đô đặt trên đất làng Đình Bảng, gồm hơn 20 hạng mục công trình với trung tâm là điện thờ, xung quanh có nhà Tiền Tế, nhà Chuyển Bồng, Thủy Đình, Văn Chỉ, Võ Chỉ... được xây dựng công phu, đắp vẽ, chạm khắc tinh xảo... là một công trình quốc gia, được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa năm 1991. Một vùng quê thanh bình, êm ả, phong cảnh rất hữu tình, từng được người xưa ngợi ca "Đền Đô kiến trúc tuyệt vời. Thăng Long đẹp nhất, đẹp người ngàn năm". Về thăm đền Đô, du khách được dịp tham quan một cụm di tích lịch sử về triều Lý: chùa Ứng Thiên Tâm, chùa Kim Đài, đình Đình Bảng, thọ lăng Thiên Đức... và nghe quan họ Bắc Ninh ngọt ngào của những "liền anh liền chị".

Hiện có nhiều công ty du lịch ở Hà Nội và Bắc Ninh đều có tour đưa khách du lịch về thăm đền Đô, liên hệ qua số điện thoại: (0241) 833.307.

Lê Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.