Tổng thống Romania thoát khỏi bị bãi nhiệm

30/07/2012 09:55 GMT+7

(TNO) Cơ quan giám sát bầu cử Romania hôm 29.7 tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý về việc bãi nhiệm tổng thống nước này đã thất bại vì số người tham dự không đủ theo quy định, theo tin tức từ AP.

(TNO) Cơ quan giám sát bầu cử Romania hôm 29.7 tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý về việc bãi nhiệm tổng thống nước này đã thất bại vì số người tham dự không đủ theo quy định, theo tin tức từ AP.

Số liệu từ Văn phòng Bầu cử Trung ương Romania cho thấy, số người tham gia cuộc bỏ phiếu quyết định số phận Tổng thống Trajan Basecu chỉ đạt 45,92%, thấp hơn ngưỡng 50% theo quy định của luật pháp Romania để cuộc trưng cầu dân ý có hiệu lực.

Cơ quan này hiện chưa đưa ra kết quả cuộc bỏ phiếu, nhưng theo kết quả khảo sát ý kiến người dân sau khi bỏ phiếu, hơn 80% những người đi bỏ phiếu muốn bãi nhiệm Tổng thống Basecu.

“Người dân Romania đã tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý bằng cách không đi bỏ phiếu”, ông Basecu phát biểu trên đài truyền hình nhà nước.

Được biết, đã có nhiều ý kiến tố cáo Thủ tướng Victor Ponta của Romania là đã dàn dựng kế hoạch phế truất ông Basecu.

Ông Ponta buộc tội Tổng thống Basecu đã cho lan truyền ra công chúng thông tin về cáo buộc luận văn tiến sĩ của vị thủ tướng này trong năm 2004 có được là do đạo văn.

Tổng thống Basecu còn bị các đối thủ kết tội vi phạm Hiến pháp khi vượt quá quyền hạn của mình để can thiệp vào hoạt động điều hành đất nước hằng ngày của chính phủ.

Ông Basecu thì tố cáo các đối thủ chính trị đã âm mưu chiếm quyền kiểm soát hệ thống tư pháp và các quỹ viện trợ của Liên minh châu u (EU).

Ông cũng gọi cuộc trưng cầu dân ý là một “sự thù địch chính trị” được tiến hành bởi các đối thủ trong chính phủ và kêu gọi người ủng hộ tẩy chay.

Hoàng Uy

>> Dân Romania quyết định số phận tổng thống
>> Lo ngại về chính trị Romania
>> Thủ tướng Romania quyết không từ chức trước cáo buộc đạo văn
>> Cựu thủ tướng Romania tự sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.