"Lò" ma túy mới giữa châu Âu

24/12/2007 23:11 GMT+7

Cộng hòa Czech đã trở thành nơi sản xuất ma túy tổng hợp lớn hàng đầu châu u trong thời gian gần đây. Mối đe dọa mới Năm 2000, cảnh sát Czech đã phát hiện được 19 lò sản xuất chất gây nghiện methamphetamine (viết tắt là meth). Đến năm 2007, con số này đã tăng lên khoảng 22 lần.

Chất gây nghiện meth đang phát triển nhanh chóng ở châu u: Trong 5 năm qua, các lực lượng cảnh sát chống ma túy châu u đã phát hiện được 135 kg loại này. Con số này còn thua xa so với lượng meth bị phát hiện, thu giữ trong cùng thời gian này tại Mỹ (5.150 kg), tuy nhiên đã đến mức báo động với cả châu u.

"Tình hình sản xuất, tiêu thụ ma túy tại châu u đã đến mức lo ngại không kém gì tại Mỹ", Thomas Pietschmann, một quan chức của Tổ chức phòng chống tội phạm ma túy LHQ (UNODC) đã phát biểu như vậy trong bản báo cáo thường niên năm 2007 của tổ chức này. Các chuyên gia phòng chống ma túy Mỹ cũng chỉ ra từ thực tiễn của nước Mỹ rằng ngoài chuyện đấu tranh với tội phạm ma túy, không được quên rằng việc tuyên truyền để mọi người hiểu biết được tác hại chết người của ma túy cũng không kém phần quan trọng.

Trước thực trạng này, các cơ quan lập pháp Czech đã ban hành những đạo luật mới nhằm chống hiểm họa ma túy đang treo trên đầu đất nước bé nhỏ này. Tuy nhiên, cuộc chiến đấu chống ma túy gặp rất nhiều khó khăn bởi chuyện sản xuất ma túy tổng hợp tại Czech đã trở nên hết sức đơn giản. Tại thị trấn Jesenik (gần biên giới Czech - Ba Lan), người ta đã phát hiện được những "nhà máy" sản xuất meth hết sức thô sơ: đó chỉ một căn buồng nhỏ, không điện đóm, được che kín bằng một tấm chăn rách nát với một lò luyện ma túy đang hoạt động âm ỉ ngày đêm. Kết quả điều tra cho biết với mỗi mẻ nấu như thế này, các "nhà máy" này sản xuất ra được khoảng 30 gr meth để chế thành hàng trăm liều với giá thị trường khoảng 1.800 USD. Đây là một khoản lợi nhuận không hề nhỏ khiến nhiều kẻ bất chấp pháp luật để theo đuổi.

Cuộc chiến sống còn

"Việc sản xuất các loại ma túy tổng hợp phải được chặn đứng từ khi còn trong trứng nước", đó là lời của một chuyên gia chống ma túy của LHQ. Do quy trình sản xuất giản đơn, không tốn kém nên một khi các lò luyện meth mới này ra đời thì rất khó có thể dẹp bỏ. "Nếu một lò sản xuất ma túy bị phát hiện ở nơi này thì sẽ có 3 lò khác mọc lên ở một nơi khác", B.Brejcha, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát phòng chống ma túy Czech, phát biểu. Theo một báo cáo mới đây của chính phủ Czech, hiện tại quốc gia này đã phát hiện được 30.000 người (khoảng 0,3% dân số) sử dụng ma túy, trong số này có khoảng 20.000 người sử dụng pervtin, một loại chất gây nghiện mà binh lính Đức Quốc xã thường sử dụng trước khi ra trận. Điều đáng lo ngại là có tới 90% số người sử dụng ma túy tại Czech chích trực tiếp ma túy vào cơ thể, chỉ có không đầy 10% chọn biện pháp hút hít. Do vậy, mặc dù tỷ lệ nhiễm HIV trong số người nghiện ma túy tại Czech chỉ đang ở mức 1% nhưng tỷ lệ mắc bệnh viêm gan C trong số này đã lên tới mức báo động với tỷ lệ trên 30%.

Để sản xuất được các loại chất gây nghiện, các lò sản xuất loại này cần phải có một số nguyên liệu, phổ biến là chất ephedrine. Năm 2002, cảnh sát Czech đã đóng cửa nhà máy sản xuất ephedrine lớn nhất thế giới tại thị trấn Roztoky. Tuy nhiên, không hiểu bằng con đường nào đó, các lò sản xuất đã tìm mọi cách để thu được một số lượng lớn chất ephedrine từ nhà máy này để điều chế. Theo số liệu của cảnh sát Czech, số lượng các vụ sản xuất meth bị phát hiện trong năm 2002 đã tăng từ 28 vụ (năm 2001) lên 104 vụ, đồng thời các lò cũng được hiện đại hóa, với quy mô lớn hơn trước kia rất nhiều. Còn văn phòng UNODC thì kết luận rằng số người sử dụng ma túy có nguồn gốc từ cần sa tại Czech đã ở mức cao, số sử dụng loại ma túy ecstasy cao hơn bất kỳ quốc gia nào và số sử dụng methamphetamine thì đã ở mức "vô cùng tồi tệ".

Hiện tại, Quốc hội Czech đang xem xét để đưa ra những quy định quản lý khắt khe với những nhà dược phẩm trong việc bán các loại dược phẩm có chứa pseudoephedrin, hoạt chất có thể thay thế cho ephedrine để sản xuất chất gây nghiện. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia chống ma túy Czech, những quy định này phải được biến thành luật, có như vậy mới có thể đủ mạnh để các lực lượng phòng chống ma túy làm căn cứ để ngăn chặn, trấn áp loại tội phạm này.

Thanh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.