Những đột phá của nhạc Giáng sinh 2009

17/12/2009 14:05 GMT+7

(TNTS) Đa dạng trong phong cách, sáng tạo trong hòa âm cùng sự xuất hiện của hàng loạt những gương mặt mới, nhạc Giáng sinh 2009 đã làm nhiều người phải thay đổi cách nghĩ cố hữu rằng dòng nhạc này ít có tính đột phá.

Có lẽ, sẽ không quá lời khi nói rằng My Christmas của giọng ca khiếm thị người Ý Andrea Bocelli là đĩa nhạc Giáng sinh đáng nghe nhất năm nay. Tập hợp hầu hết những ca khúc kinh điển như, White Chirstmas, Santa Claus is coming to town, Silent night hay Jingle bells, sản phẩm âm nhạc này, theo lời nhà sản xuất huyền thoại David Foster, được trau chuốt biên tập “sao cho đúng với tinh thần Giáng sinh nhất”. “Ý tưởng thực hiện một đĩa nhạc Giáng sinh đã có từ rất lâu trong tôi, nó như một giấc mơ về tuổi trẻ và cả niềm hạnh phúc mà tôi không ngừng tìm kiếm”, giọng tenor danh tiếng Bocelli nói về album thứ 18 trong sự nghiệp của mình. Dù được hòa âm theo phong cách opera cổ điển, My Christmas vẫn hết sức gần gũi với công chúng nhờ sự góp giọng của nhiều ngôi sao đương đại như, Mary J. Blige, Natalie Cole hay Reba McEntire. Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi chỉ trong vòng 3 tuần phát hành, đĩa nhạc này đã nằm trong danh sách những album bán chạy nhất năm 2009 với gần 700.000 bản được tiêu thụ.

Album If on a winters night… của Sting

Cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người yêu nhạc, album If on a winters night... của Sting lại tôn vinh mùa đông theo cách khác. Với những sáng tác nặng chất tự sự mang âm hưởng đồng dao và dân ca, mỗi bài hát cất lên như một câu chuyện kể không mở đầu không kết thúc. Thế nhưng khi hòa vào nhau, tất cả lại làm nên một CD liền mạch về hồi ức của những mùa tuyết trắng hà khắc ở miền Bắc nước Anh, nơi Sting đã trải qua thời thơ ấu. “Giáng sinh ở Anh hẳn sẽ không giống ở Mỹ và chắc chắn khác xa ở Úc, nhưng cảm giác muốn được đoàn tụ với những người yêu quý của mình sau một năm dài thì đâu đâu cũng vậy”, cựu thành viên Police chia sẻ.

Album Gold and Green của Sugarland

Thế nhưng âm nhạc Giáng sinh của năm 2009 không phải chỉ toàn những gam màu trầm. Rất nhiều CD được hát với sự tưng bừng của không khí lễ hội.

Rộn rã, vui tươi và ngạc nhiên là những gì album Gold and Green của đôi song ca nhạc đồng quê Sugarland mang đến cho những người yêu nhạc năm nay. Với list bài hát cân bằng giữa các ca khúc truyền thống như O come, O come Emmanuel hay Nuttin for Chritsmas và những sáng tác mới như The little wood guitar hay City of silver dreams, nhóm nhạc đoạt giải Grammy 2008 không hề giấu giếm tham vọng muốn làm mới các giá trị kinh điển. Sáng tạo trong cách hòa âm, liều lĩnh trong việc chia bè khiến nhiều giai điệu vốn quá quen tai, qua phần trình diễn của Jennifer Nettles và Kristian Bush, bỗng trở nên cuốn hút khác thường. Điểm nhấn của CD chính là ca khúc Holly Jolly Christmas được hát trên nền của Winter wonderland với sự hòa quyện tinh tế và điêu luyện.

Album Christmas from the heart của David Archuleta

Với những khán giả trẻ tuổi, playlist Ipod của họ có thể sẽ dài thêm một chút vì những bài hát trong album mới của David Archuleta. Christmas from the heart, album thứ 2 trong sự nghiệp ca hát của á quân American Idol 2008, được cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ dành tặng nhiều lời có cánh. Quả thật, chất giọng trong trẻo và truyền cảm cộng với cách chọn bài thông minh của Archuleta đã làm nên một CD tròn trịa và hợp tai nghe nhiều đối tượng. “Thật không tin được là tôi lại có thể làm một album Giáng sinh với những ca khúc đã gắn bó với suốt tuổi thơ của mình. Tôi đã hát chúng ở trường, trong nhà thờ, tại những buổi tiệc nhỏ hay các cuộc họp mặt gia đình. Và giờ đây tôi lại hát, chính những giai điệu này, trong phòng thu”, chàng trai 19 tuổi hào hứng chia sẻ.

Album Christmas in the heart của Bob Dylan

Ngoài bốn album kể trên, nhạc Giáng sinh năm nay còn có sự góp mặt đáng chú ý khác như Bob Dylan hay Tori Amos. Cũng là một thiếu sót nếu không nhắc đến việc tái xuất hiện trên các bảng xếp hạng thế giới những album đã trở thành bất hủ như Noel của Josh Gorban hay đĩa bạch kim Merry Christmas của diva Mariah Carey. Tất cả như dọn sẵn một bàn tiệc Giáng sinh thịnh soạn mà không người yêu nhạc nào thiếu phần!

Top 5 ca khúc Giáng sinh kinh điển

1. Jingle Bells: do nhạc sĩ tài ba James Lord Pierpont sáng tác vào năm 1857 dưới cái tên One Horse Open Sleigh.

2. Silent Night: tên ban đầu của ca khúc này là Stille Nacht, được viết năm 1817 bởi một vị cha xứ người Áo. Đến năm 1839, nhạc sĩ John Freeman dịch sang tiếng Anh và đem trình diễn lần đầu tại một nhà thờ ở St. Nicholas, Áo.

3. Last Christmas: do George Michael viết năm 1984 và đã nhanh chóng trở thành đĩa đơn ăn khách nhất Anh quốc mùa Giáng sinh 1984.

4. When A Child Is Born: do Fred Jay viết, ra đời năm 1976. Johnny Mathis là người đầu tiên trình diễn ca khúc này.

5. The First Noel: đây là bài dân ca nổi tiếng xuất hiện từ thế kỷ 16 bắt nguồn từ xứ Cornwall của nước Anh. (D.T tổng hợp)

Nguyễn Trương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.