Tòa án tỉnh xét xử… chính mình!

01/12/2007 11:29 GMT+7

(TNO) Hôm qua 30.11, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên phúc thẩm xét xử vụ đòi bồi thường oan sai của gia đình ông Trần Văn Sáng, liên quan đến "vụ án vườn điều". Nguyên đơn là ông Trần Văn Sáng và con là Trần Thanh Vân - hai trong 9 người của gia đình bị oan sai trong vụ án này. Bị đơn chính là…TAND tỉnh và VKSND tỉnh Bình Thuận.

Tại toà, ông Trần Văn Sáng vẫn giữ nguyên quan điểm như phiên sơ thẩm (do Toà án huyện Hàm Tân xét xử) là đề nghị TAND tỉnh Bình Thuận phải bồi thường cho ông theo tinh thần Nghị quyết 388 của Quốc hội với số tiền 2.041.750.000 đồng vì bị khởi tố oan 2.571 ngày; bị tạm giam 59 ngày và các tổn thất về vật chất và tinh thần.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Bình Thuận đã bác bỏ yêu cầu này và cho rằng mình chỉ có trách nhiệm bồi thường 52.587.000 đồng về tổn thất tinh thần cho ông Sáng. Các khoản khác Tòa không chịu bồi thường vì cho rằng không đủ chứng cứ chứng minh và không có quyết định bắt giam ông Sáng của cơ quan điều tra, nên không thể bồi thường 59 ngày ông Sáng bị giam.

Đối với con ông Sáng là Trần Thanh Vân đứng đơn khởi kiện VKSND tỉnh Bình Thuận đòi bồi thường cho mẹ mình là bà Nguyễn Thị Nhung (đã chết) số tiền 596.000.000 đồng về tổn thất vật chất, tinh thần, chữa bệnh, mai táng và 459 ngày bị tạm giam. Tại phiên xét xử, Trần Thanh Vân đã đề nghị dừng phiên toà để trưng cầu giám định của các chuyên gia y khoa về tình trạng bệnh tật của mẹ mình trước khi nạn nhân Nguyễn Thị Nhung chết (do bệnh ung thư). Tại tòa, đã có lúc xảy ra xung đột cao do bất đồng quan điểm giữa Vân và các thẩm phán.

Đại diện VKSND tỉnh hầu tòa dù không tranh luận với nguyên đơn, nhưng đã dẫn nguồn từ các tài liệu về bệnh ung thư, cho rằng phụ nữ ở độ tuổi như bà Nhung phải thường xuyên khám bệnh chẩn đoán thì mới có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời bệnh ung thư. Vì vậy, việc nạn nhân Nguyễn Thị Nhung chết do bệnh là bất khả kháng (!?). Do đó, không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường cả về vật chất, tinh thần, mai táng phí và tiền nuôi con còn nhỏ của nạn nhân Nguyễn Thị Nhung. Chủ toạ phiên toà là Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Phạm Thị Ngọc Huyền đã không chấp nhận khoản bồi thường mà Trần Thanh Vân đưa ra; chỉ đồng ý bồi thường 459 ngày bà Nhung bị tạm giam và một khoản tiền do mất thu nhập tổng cộng 98.298.000 đồng.

Được biết, “kì án” vườn điều là vụ án mà nạn nhân Dương Thị Mỹ bị chết trong vườn điều ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân từ năm 1993. Vụ án kéo dài suốt 12 năm với 4 lần xét xử mà vẫn không chứng minh được các bị cáo là thủ phạm và đồng phạm. Cuối cùng VKS tối cao và Bộ Công an đã đình chỉ vụ án vì không đủ chứng cứ buộc tội. Trong vụ án này, cả 9 thành viên trong gia đình ông Trần Văn Sáng bị oan sai với tổng cộng mấy chục năm tù. Trước đó, các nạn nhân khác của vụ án oan này đã được Nhà nước bồi thường gần 1,2 tỷ đồng.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.