Mexico hoảng loạn vì bắn giết bừa bãi nơi công cộng

10/12/2008 14:41 GMT+7

(TNO) Những kẻ có súng bất ngờ xuất hiện ở những nơi công cộng như quán rượu, nhà hàng, trung tâm mua sắm và bắn bừa bãi vào đám đông. Tình trạng này đang ngày càng phổ biến ở Tijuana, “chiến trường” khốc liệt của các băng đảng buôn bán ma túy ở đất nước Mexico đầy bất ổn này.

Kể từ tháng 10 đến nay, những cuộc bắn giết bừa bãi như thế này đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 50 người, trong đó có 10 trẻ em.

Cảnh sát cho rằng đây là "trò" mới của băng đảng ma túy khét tiếng một thời Arellano Felix, vốn đã bị suy yếu đáng kể sau khi hàng loạt những kẻ cầm đầu sa lưới cũng như sau khi bị các băng đảng ma túy khác “chiếm mất thị phần”.

Có thể các thành viên Felix đang muốn chứng minh sức mạnh và sự ảnh hưởng của mình qua các cuộc giết chóc tàn bạo này.

Trong một vụ mới xảy ra, những kẻ tấn công đã mặc áo giáp và mang súng trường đến quán bi da Crazy Banana nổi tiếng ở Tijuana và bắn về phía những người đang chơi bi da. Bốn người đàn ông và một phụ nữ thiệt mạng.

Cảnh sát khẳng định không có bất kỳ một nạn nhân nào có dính líu tới các hoạt động mua bán ma túy nên đây không phải là một vụ thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng, vốn vẫn thường xảy ra ở thành phố cửa ngõ buôn lậu ma túy vào Mỹ này.

“Mảnh đất Tijuana quá màu mỡ nên (các băng đảng ma túy) không dễ gì buông nó. Họ (Felix) làm như vậy để tiếp tục ở lại thành phố này, để chứng tỏ quyền lực và để trêu ngươi chính quyền. Đường phố là nơi dễ dàng cho họ hành sự”, Victor Clark - một chuyên gia am hiểu tình hình buôn lậu ma túy làm việc cho Trường đại học nhà nước San Diego (Mỹ) - giải thích.

Tổng thống Mexico, ông Felipe Caladeron đã thực hiện một chiến dịch chống ma túy rất mạnh tay trên quy mô toàn quốc, triển khai cả hàng ngàn binh lính và cảnh sát liên bang tham gia. Tuy nhiên, các loại tội phạm ma túy không những không giảm đi mà càng ngày càng táo bạo, tàn ác hơn.

Các vụ bắn giết có liên quan đến ma túy đang gia tăng đột biến, làm thiệt mạng 5.400 người kể từ đầu năm tới nay, cao gấp đôi so với năm ngoái. Riêng tại Tijuana đã có hơn 700 người bị giết chết. Chính quyền Mexico dự  đoán tình hình sẽ còn tồi tệ hơn trong năm 2009.

Trước tình hình đó, quân đội đã khuyên người dân Tijuana hạn chế ra ngoài đến mức tối đa. Lời khuyên đó càng khiến người dân nổi giận.

“Chúng tôi không thể nhốt mình trong nhà suốt được. Chính họ (tội phạm ma túy) mới đáng phải bị nhốt vào tù”, hãng tin Reuters dẫn lời một người dân phẫn nộ phát biểu.

Đoan Nhật (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.