TP.HCM: Chấn chỉnh hoạt động đường thủy và bến khách ngang sông

27/12/2006 22:45 GMT+7

Một đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Giao thông - Công chính vừa qua đã tiến hành thị sát tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, việc chấp hành quy định về an toàn giao thông của chủ phương tiện, sự an toàn tại các bến khách ngang sông trên địa bàn TP.HCM.

Tiếp sau đó, đoàn công tác nói trên của thành phố còn phối hợp với một số cơ quan như Cảng vụ Sài Gòn, Đường thủy nội địa khu vực 3 và Đoạn quản lý đường sông số 10 sẽ đi kiểm tra các tuyến sông lớn do trung ương quản lý. Trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh sự kiện này, ông Nguyễn Vũ Khuê - Ủy viên thường trực Ban an toàn giao thông TP.HCM cho biết:

- Lần này, chúng tôi tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy các loại phương tiện hoạt động trên tất cả những tuyến sông do thành phố quản lý. Những phương tiện vận chuyển trên sông phải được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị, ban đêm phải có đèn, ngày phải treo cờ báo hiệu nhằm tránh xảy ra tai nạn. Đặc biệt, lần này đoàn kiểm tra sẽ lưu ý vấn đề trang bị phao cứu sinh trên các tàu thuyền, phải có đủ số lượng và đảm bảo chất lượng. Do đặc thù của vị trí địa lý nên tại TP.HCM còn có một số tuyến sông lớn hiện do trung ương quản lý. Tuy nhiên, nếu không may, trên các tuyến sông này xảy ra tai nạn đối với hành khách và tàu thuyền thì chính quyền thành phố cũng phải chịu trách nhiệm. Vì lẽ đó nên ngay trong đợt kiểm tra này, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị trực thuộc trung ương triển khai kiểm tra các phương tiện hoạt động trên các tuyến sông do trung ương quản lý  nhằm tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc như vụ đắm đò ở bến Chôm Lôm (Nghệ An) vừa qua.

* TP.HCM hiện có rất nhiều bến khách ngang sông, trong đó không ít bến hoạt động tự phát, cần phải làm gì để tạo sự an toàn cho các bến này?

- Ông Nguyễn Vũ Khuê: Ngoài việc kiểm tra phương tiện, chúng tôi còn đặc biệt chú ý đến các điều kiện hoạt động của bến. Bởi do tính chất đặc thù, các bến khách ngang sông nói chung thường đặt ở những nơi rất hẻo lánh. Vì vậy, một bến khách ngang sông bắt buộc phải có lối lên xuống an toàn, ban đêm phải có đèn chiếu sáng. Sau khi kiểm tra, nếu bến nào xuống cấp hoặc thiếu dụng cụ thì chúng tôi sẽ đề nghị lãnh đạo thành phố hỗ trợ kinh phí cho các chủ bến để họ tiến hành nâng cấp sửa chữa. Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chuyên ngành đến thiết kế, thi công và giao cho chính quyền địa phương quản lý. Ban an toàn giao thông đã yêu cầu tất cả các chủ phương tiện khi trời mưa to gió lớn thì tuyệt đối không được chở khách, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Nguyễn Đình Mười
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.