Máy bay không người lái Mỹ bị bắn hạ ở Crimea?

12/03/2014 20:10 GMT+7

(TNO) Đài tiếng nói nước Nga vào ngày 12.3 cho biết theo một bản tin từ tờ Novosti Kryma thuộc Crimea, đã có 2 máy bay do thám không người lái của quân đội Mỹ bị bắn hạ ở Crimea.


Chiến đấu cơ không người lái Predator của Không quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Một trong hai chiếc máy bay này được cho là đã theo dõi vị trí đóng quân của quân đội Crimea và đã bị lực lượng tự vệ Crimea bắn hạ, Đài tiếng nói nước Nga dẫn thông tin từ tờ Novosti Kryma. Một chiếc khác, nặng hơn và có 2 động cơ, cũng được cho là đã bị bắn rơi, theo Đài tiếng nói nước Nga.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, Đài tiếng nói nước Nga sau đó đã gỡ bỏ thông tin này khỏi trang web của mình và thay thế bằng một bản tin về cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Mặc dù bài viết thay đổi, nhưng đường link dẫn đến bài viết vẫn ghi là: http://voiceofrussia.com/news/2014_03_11/Two-US-drones-allegedly-shot-down-in-Crimea-5071/.

Trang tin công nghệ Popsi (Mỹ) ngay sau đó đã có bài bác bỏ thông tin nói trên, cho rằng tin này hoàn toàn giả tạo.

Popsi khẳng định hiện không có máy bay không người lái nào của quân đội Mỹ có 2 động cơ. Phiên bản máy bay không người lái mới nhất của Mỹ là chiếc Phantom Eye do tập đoàn Boeing sản xuất, được trang bị 2 động cơ sử dụng nguyên liệu khí hydro hóa lỏng.

Mẫu máy bay không người lái này có thể trở thành máy bay do thám, nhưng Không quân Mỹ hồi tháng 2 chỉ mới thiết kế một phiên bản bay thử nghiệm dành cho lực lượng này.

Điều này đồng nghĩa với việc cần phải có thêm một thời gian dài nữa, mẫu máy bay này mới có thể trở thành máy bay dùng cho quân đội, theo Popsi.

Một lý do nữa cho thấy thông tin do đài Tiếng nói nước Nga đăng lại không đúng sự thật là Washington không bao giờ cho máy bay không người lái bay vào vùng trời "đối thủ" mà không có chiến đấu cơ hộ tống, theo Popsi.

Hoàng Uy

>> Ukraine lập Vệ binh Quốc gia mới, Crimea ly khai khỏi Ukraine
>> Thủ tướng Đức phản đối ông Putin về việc Crimea đòi sáp nhập vào Nga
>> Tổng thống Putin: Chính quyền tự trị Crimea là hợp pháp
>> Mỹ tập trận sát Ukraine
>> Cựu tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ sớm trở về Kiev
>> Ukraine lập Vệ binh Quốc gia mới, Crimea ly khai khỏi Ukraine
>> Ukraine sẽ tự trang bị vũ khí hạt nhân để chống xâm lược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.