Không chấp nhận nhiễm melamine do gian dối

13/12/2008 01:14 GMT+7

Hôm qua 12.12, Bộ Y tế chính thức ban hành giới hạn của chất này trong thực phẩm. Ông Nguyễn Công Khẩn (ảnh), Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: >>Biểu hiện của trẻ nhiễm melamine \Trứng gà Trung Quốc bị phát hiện nhiễm melamine \ Lo lắng trẻ bị sỏi thận do nhiễm melamine

Các mức giới hạn này được thiết lập sau khi đã có những thảo luận sâu với hai tổ chức của Liên Hiệp Quốc là WHO và Tổ chức Nông lương (FAO), các chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng, độc học của Việt Nam, lãnh đạo các bộ ngành liên quan.

Mức này cũng được dựa trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng về chỉ số sinh học của người Việt Nam, được quy định cho các sản phẩm của từng lứa tuổi. Đặc biệt, giới hạn này được đưa ra trước tiên phải dựa trên giới hạn an toàn của melamine đối với cơ thể người ở mức 0,2mg melamine/kg thể trạng (một người có trọng lượng 50 kg nếu ăn 10 mg melamine/ngày sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe) do WHO đưa ra hôm 5.12.

* Thưa ông, quy định này có mâu thuẫn với quan điểm mà Bộ từng khẳng định "không chấp nhận melamine trong thực phẩm"?

 
- Tôi xin nhấn mạnh, đây là quy định về "Mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo" trong thực phẩm chứ không phải là "giới hạn an toàn" của melamine trong thực phẩm. Nhiễm chéo nghĩa là nhiễm melamine do vô ý, sự nhiễm xảy ra trong quá trình sản xuất, từ bao bì, dụng cụ bảo quản... trong những điều kiện không tránh khỏi.

Còn "giới hạn an toàn cho phép của melamine" trong thực phẩm, đồng nghĩa với sự cho phép chất này trong thực phẩm. Vì sức khỏe, sự an toàn của người dân, chúng ta vẫn giữ nguyên quan điểm: không chấp nhận melamine có trong thực phẩm do sự gian dối, cố ý của nhà sản xuất.

* Với các loại sữa tồn đọng sẽ được xử lý như thế nào? Vì sao có sự khác nhau về kết quả xét nghiệm với một số sản phẩm sữa?

- Chắc chắn sẽ tổ chức xét nghiệm lại sớm. Nếu melamine dưới ngưỡng và các chỉ tiêu và chất lượng khác đảm bảo, sẽ được lưu hành. Bộ đã chỉ định 3 labo trọng tài khi có khiếu nại về kết quả. Trong trường hợp cần thiết, sẽ xét nghiệm ở nước ngoài. Bộ Y tế và các bộ liên quan cũng đã kiến nghị một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp tai nạn trong sự cố nhập khẩu "sữa melamine".

Mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm:

- Thực phẩm dành cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi không vượt quá 1,0mg/kg thực phẩm.

- Các loại thực phẩm khác không vượt quá 2,5mg/kg thực phẩm.

- Nghiêm cấm việc cố ý cho melamine vào thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào, ở bất kỳ hàm lượng nào.

(Quy định mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm, Bộ Y tế ban hành ngày 11.12.2008)

Liên Châu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.