Những tiếng súng kinh hoàng ở quận Tân Bình

06/10/2004 22:09 GMT+7

Giữa năm 2003, vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà (TP Hồ Chí Minh) đã gây chấn động dư luận cả nước vì sự liều mạng của những kẻ gây án. Những tiếng súng kinh hoàng vang lên ở quận Tân Bình là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu sự ra đời của một băng nhóm tội phạm cực kỳ nguy hiểm...

Đầu tháng 3/2003, Nguyễn Ngọc Tuấn (tức Bình, sinh năm 1983) mang 3 khẩu súng ngắn, 6 hộp tiếp đạn và 1 lưỡi lê súng AK rời ấp 5, xã Long Sơn, huyện Cần Đước, Long An (nơi cư ngụ của y) lên TP.HCM thuê nhà trọ tại số 48/10 Phú Thọ Hòa, phường 18, quận Tân Bình (nay là phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) chuẩn bị gây án. Tiệm vàng Ngọc Hà nằm trên đường Nguyễn Sơn lọt vào kế hoạch cướp của tên tội phạm 21 tuổi lần đầu gây án này đơn giản chỉ vì hằng ngày y "thường đi ngang".

Trước khi gây án, để phòng xa, Tuấn mua một cái dũa nhỏ mang về phòng trọ và đêm đêm cặm cụi mài hết các ký hiệu dưới đáy vỏ đạn. Sau khi mọi thứ đã chuẩn bị xong, Tuấn tìm thêm người. Y móc nối với Nguyễn Văn Tình (tức No) 34 tuổi, cùng ngụ tại ấp 5, xã Long Sơn, Cần Đước - lúc bấy giờ cũng bỏ quê lên TP.HCM và đang tạm trú tại phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú. Tình biết Tuấn có 3 khẩu K54 nhưng y đã phán đoán rất khôn ngoan rằng "cướp có súng thì công an sẽ truy lùng gắt gao, khó thoát" và đã từ chối tham gia. Tuấn lộn ngược về quê móc nối với Bùi Phú Cường, một thợ cửa sắt 27 tuổi lười lao động và thích ăn chơi. Và ngay chiều hôm đó, Cường đã theo Tuấn lên TP.HCM, ở lại phòng trọ trên đường Phú Thọ Hòa. Tối đến, cả hai lân la ra quán cà phê đối diện tiệm vàng Ngọc Hà và bắt đầu "nghiên cứu quy luật hoạt động" của tiệm vàng. Sau khi "nghiên cứu", Cường bỏ ý định tham gia cướp và trước khi lên xe về quê y còn dặn lại Tuấn: "Không nên cướp ngay mà phải đợi mưa xuống, sẽ thuận lợi hơn". Cách vài hôm, Tuấn tiếp tục về Long An móc nối với Nguyễn Văn Tiếp, đồng đội cũ của y trong thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự và cùng xuất ngũ tháng 1/2003. Sau khi lên TP.HCM và trực tiếp "điều nghiên" tiệm vàng Ngọc Hà, Tiếp đã quyết định ở lại tham gia gây án.

Khoảng 16 giờ ngày 19/5/2003, tại phòng trọ của Tuấn, cả hai bắt đầu chuẩn bị vũ khí. Chúng thống nhất: Mỗi tên đem 1 khẩu K54, 3 hộp tiếp đạn đầy và một ít đạn rời. Ngoài ra, chúng còn chuẩn bị sẵn 1 túi vải loại dây rút (để đựng tiền, vàng), 2 bao tay, 2 khẩu trang để che mặt và không quên mang theo mỗi đứa 200 ngàn đồng để "phòng khi bại lộ thì có tiền chạy trốn". Bọn chúng thống nhất phương án: Khi tiệm vàng chuẩn bị đóng cửa thì cả hai ập vào, dùng súng khống chế nhân viên để cướp và lấy luôn chiếc xe Future của tiệm thường để ở gần quầy bán vàng mà qua quá trình "điều nghiên" bọn chúng đã thấy. Nếu hôm đó không có chiếc Future thì chúng sẽ chạy ra chặn cướp xe của những người đi đường để tẩu thoát.

Sau khi lên kế hoạch, đến hơn 20 giờ cùng ngày, cả hai đi bộ ra quán cà phê ngồi chờ tiệm vàng đóng cửa. Khoảng 21 giờ, những người trong tiệm vàng Ngọc Hà chuẩn bị đóng cửa. Anh Võ Thành Đông - thợ bạc của tiệm hạ 2 cánh cửa cuốn, còn chị Mai Thị Mạnh Trinh thì lo gom vàng lại. Đúng lúc ấy, 2 tên cướp từ quán cà phê đối diện chạy xộc vào tiệm vàng. Tên Tuấn vào trước khống chế chị Trinh thì bị anh Đông từ trên ghế đá nhảy xuống đánh nên quay sang bắn anh Đông nhưng đạn bị kẹt, không nổ. Tưởng là súng giả, anh Đông vừa đánh vừa gọi nhân viên khác ra đóng cửa lại để "nhốt" tên cướp. Bị ôm chặt nhưng tên Tuấn vẫn cố tháo cho được viên đạn kẹt ra khỏi súng. Và khi thấy viên đạn thật lăn long lóc dưới nền nhà thì anh Đông... rụng rời, mất tập trung nên tên Tuấn đã vùng thoát ra được. Lúc ấy, tên Tiếp từ bên ngoài đã kịp vào hỗ trợ nhưng thấy đồng bọn của y từ bên trong vùng thoát ra bỏ chạy nên y cũng lao đầu chạy theo, "quên" luôn chuyện lấy vàng và chiếc Future như kế hoạch đã định.

Khi Tuấn và Tiếp đã chạy thoát ra ngoài, chị Trinh bảo anh Đông và anh Nguyễn Minh Luân (cũng là thợ bạc của tiệm) đóng cửa lại còn mình thì chạy ra phía cửa sau tri hô cướp. Tuấn và Tiếp chạy bộ theo đường Nguyễn Sơn rồi rẽ sang đường Lê Khôi, sau đó men theo các đường nhỏ như Trần Hữu Độ, Phan Văn Năm... Lúc bấy giờ, hai anh Bùi Văn Dương và Nguyễn Văn Tú (là người làm công trong tiệm vàng) đang ngồi ở khu vực cây xăng đường Nguyễn Sơn, khi nghe la cướp và phát hiện 2 kẻ đang cầm súng chạy bộ nên bám theo. Cuộc rượt đuổi kéo dài và kéo theo nhiều người dân khác ở khu vực tham gia. 2 tên cướp cố thoát thân nên đã nã súng loạn xạ. Khi tên Tuấn vấp hố ga lảo đảo té, một trong số những người dân rượt đuổi là anh Sang đã bắt được y nhưng tên Tiếp nhìn thấy liền chĩa súng bắn vào ngực anh Sang để giải vây. Lúc này anh Dương đuổi kịp nhưng anh Sang lại lầm tưởng là đồng bọn của tên cướp nên đã cùng mọi người bao vây đánh anh Dương ngất xỉu. Trong khi đó 2 tên cướp vừa chạy vừa chĩa súng bắn trở lại. Anh Trần Đông Sơ, sinh năm 1959, đang ăn cơm cùng với vợ con ở nhà 96KC/29B Thoại Ngọc Hầu nghe súng nổ và tiếng la cướp liền bỏ đũa chạy ra trước nhà thì bị tên Tiếp bắn 1 phát vào đầu và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tối hôm đó, cả 2 tên Tuấn và Tiếp đều đã chạy thoát để rồi một thời gian sau, chúng liên kết với nhiều tên khác hình thành một băng tội phạm lên đến 15 tên và lại lên kế hoạch cướp nhiều tiệm vàng khác.

(Còn tiếp)
Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.