Hàn Quốc tăng quân ở vùng biển nóng

11/11/2009 22:58 GMT+7

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ quân đội cho biết hôm qua Hàn Quốc đã điều động thêm hai chiến hạm đến tuần tra vùng biển gần ranh giới với CHDCND Triều Tiên tại Hoàng Hải sau trận đụng độ ngày 10.11.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin này nhưng Bộ trưởng Kim Tae-Young đã yêu cầu tư lệnh các binh chủng lục quân, hải quân và không quân tăng cường cảnh giác tại các khu vực gần biên giới hai nước. Hôm qua, báo chí Hàn Quốc đưa tin một thủy thủ CHDCND Triều Tiên đã thiệt mạng khi tàu chiến hai bên đọ súng trong vòng 2 phút tại vùng biển tây bắc bán đảo Triều Tiên trong sự kiện hôm 10.11. Trước đó, cả Bình Nhưỡng lẫn Seoul đều thông báo không có thương vong và buộc tội bên kia xâm phạm lãnh hải của mình.

Sau vụ đụng độ căng thẳng nói trên, phát ngôn viên của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eun-Hye tuyên bố nước này không muốn vụ việc làm ảnh hưởng đến quá trình bình thường hóa quan hệ giữa 2 miền. Có mặt tại Singapore để dự Hội nghị APEC, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua nói cuộc đụng độ sẽ không làm ảnh hưởng đến quyết định cử đặc sứ Stephen Bosworth đến Bình Nhưỡng trong thời gian tới và kêu gọi các bên kiềm chế, không để căng thẳng leo thang, theo AFP. Trước đó, Mỹ đã chấp thuận đề nghị đối thoại song phương của CHDCND Triều Tiên như một bước đệm đưa nước này trở lại bàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Giới quan sát đánh giá Bình Nhưỡng cũng sẽ không “làm căng” trước chuyến thăm của ông Bosworth.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.