10 xu hướng bảo mật trong năm 2011

20/12/2010 14:50 GMT+7

(TNO) Hãng bảo mật Panda vừa đưa ra dự đoán về 10 xu hướng bảo mật trong năm 2011. Theo đó, các hình thức tấn công vào máy tính MAC, hệ thống 64-bit, các cuộc chiến về an ninh mạng và khai thác lỗ hổng dạng zero-day, được xem là những vấn đề nổi bật mà các tin tặc sẽ nhắm đến.

Dưới đây là nội dung tóm lược của 10 xu hướng bảo mật trong năm 2011.

1. Phát sinh malware

Trong năm 2010, đã có nhiều sự tăng trưởng đáng kể trong số lượng phần mềm độc hại và ít nhất đã có 20 triệu malware mới được xuất hiện. Hiện tại, cơ sở dữ liệu Collective Intelligence của Panda chứa tổng cộng hơn 60 triệu các mối đe dọa được phân loại với tỷ lệ tăng trưởng khá nhanh và không ngừng lan rộng.

2. Chiến tranh tội phạm tin học

Siêu virus Stuxnet đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo, về các cuộc tấn công liên quan đến tội phạm mạng. Tiêu biểu là nó đã cố gắng can thiệp vào quá trình xử lý trong các nhà máy hạt nhân, cụ thể là với các máy ly tâm uranium. Với các cuộc tấn công như thế này, mặc dù là nhiều hay ít, thì trong năm 2011 nguy cơ tấn công của nó vẫn có khả năng xảy ra.

3. Tiết lộ các dữ liệu bí mật lên mạng

Các cuộc biểu tình trên mạng, hoặc các cuộc tấn công mạng theo kiểu phát tán dữ liệu bí mật cho thấy rõ sự phẫn nộ khi không đồng tình về một vấn đề gì sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Phong trào này chỉ mới được khởi xướng bởi một số nhóm dạng vô danh và nhóm hoạt động có tổ chức. Thậm chí, với hình thức này, ngay cả người dùng hiểu biết chút ít về kỹ thuật cũng có thể tham gia vào các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) hoặc các chiến dịch phát tán thư rác.

4. Khai thác mạng xã hội

Tội phạm mạng đã nhận thấy rằng, những trang xã hội sẽ là môi trường hoạt động hoàn hảo. Thậm chí, rất nhiều người dùng tin tưởng vào các tài khoản trên mạng xã hội của mình hơn là các dịch vụ email.

Trong năm 2010, Panda đã chứng kiến nhiều cuộc tấn công khác nhau vốn chủ yếu là hai mạng xã hội phổ biến - Facebook và Twitter. Trong năm  2011, dự đoán tin tặc sẽ tiếp tục tấn công vào các mạng xã hội này và nhiều mạng xã hội khác.

5. Windows 7 ảnh hưởng đến sự phát triển phần mềm độc hại

Với việc tung ra hệ điều hành Windows 7 trong năm 2010, các chuyên gia bảo mật của Panda cũng dự đoán rằng tin tặc cũng sẽ tạo thêm nhiều phần mềm độc hại mới, nhằm hướng đến mục tiêu là những người dùng mới của hệ điều hành này.

6. Điện thoại di động

Năm 2010 là một năm hết sức thành công với hệ điều hành Android. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là mục tiêu số một mà tin tặc nhắm đến trong năm tới, bởi sức ảnh hưởng của Android đang ngày một lớn.

7. Máy tính bảng

Sự thống trị của iPad đang là một thách thức lớn cho tất cả đối thủ khác, trong thị trường sản xuất máy tính bảng. Bởi vì thế, các chuyên gia bảo mật của Panda cũng khuyến cáo với người dùng rằng, nguy cơ tấn công của tin tặc nhắm vào người dùng iPad sẽ gia tăng trong năm 2011.

8. Hệ điều hành Mac

Lâu nay, nhiều người dùng vẫn còn có khái niệm rằng hệ điều hành Mac vẫn đang an toàn. Tuy nhiên, với sự lớn mạnh không ngừng của hệ điều hành Mac trong năm 2010, dự đoán trong năm 2011, tin tặc sẽ không ngừng khai thác các lỗ hổng của Apple để tấn công vào người dùng.

9. HTML5

HTML5 sẽ là mục tiêu mới cho các tội phạm mạng, bởi nó có thể chạy được trên bất kỳ trình duyệt nào mà không cần nhúng thêm plug-in nào. Tuy nhiên, cũng như Flash, nó còn có rất nhiều lỗ hổng bảo mật, rất dễ bị khai thác làm ảnh hưởng đến người dùng.

10. Các mối đe dọa được mã hóa và hoạt động linh hoạt

Hãng bảo mật Panda cho rằng, các mối đe dọa được mã hóa và hoạt động linh hoạt sẽ tăng trong năm 2011. Bởi các chuyên gia bảo mật nhận được ngày càng nhiều mã hóa, các mối đe dọa ẩn được thiết kế để kết nối vào một máy chủ trước khi các công ty an ninh có thể phát hiện chúng. Ngoài ra, còn có nhiều mối đe dọa nhắm vào người dùng cá nhân nổi tiếng hoặc các công ty tài chính.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.