Thời tiết chuyển lạnh gia tăng bệnh hô hấp ở trẻ

23/12/2008 10:21 GMT+7

Kể từ cuối tháng 11 đến nay, khi thời tiết chuyển sang se lạnh khiến cho nhiều dịch bệnh ở trẻ tăng cao. Đặc biệt, các bệnh về hen suyễn, viêm tiểu phế quản đã gia tăng rõ rệt từ hơn 3 tuần qua.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM sáng 22-12, nhiều bậc phụ huynh ôm con nhỏ đang thở khò khè, không giấu nỗi lo lắng. Phía bên ngoài gốc hành lang của khoa Hô hấp 2 Bệnh viện Nhi đồng 2, các y tá khá bận rộn để liên tục chụp ống trợ thở, xông mũi cho các bé. Nhiều cháu nhỏ sơ sinh chỉ khoảng 2-3 tháng tuổi nhưng có biểu hiện bệnh hô hấp khá nặng.

BS Đặng Thị Kim Huyên, Phó trưởng khoa Hô hấp 2, cho biết trung bình mỗi ngày Bệnh viện Nhi đồng 2 khám cho hơn 200 trẻ liên quan đến các bệnh hô hấp, trong đó có tới 30 trẻ phải nhập viện để điều trị nội trú. Trong đó, trẻ cư ngụ trên địa bàn TPHCM chiếm hơn 70%. Hiện khoa Hô hấp 2 có 70 giường nhưng số trẻ nội trú đã lên tới 120 cháu.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, số trẻ bị hen suyễn, viêm tiểu phế quản cũng gia tăng đáng kể. Trong số 141.712 lượt bệnh nhi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tháng 11 vừa qua, chiếm một tỷ lệ không nhỏ trẻ bị hen suyễn, viêm phổi, viêm tiểu phế quản.

Theo dự báo của TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc bệnh viện, từ nay đến cuối tháng 12, khi thời tiết trở lạnh, trẻ em dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp như hen phế quản, viêm tiểu phế quản và viêm thanh khí phế quản cấp.

Từ đầu tháng tới nay, khu chuyên sâu sơ sinh của bệnh viện Nhi đồng 1 đã quá tải với bệnh nhi sơ sinh liên quan đến các loại bệnh nhiễm trùng huyết, vàng da, sinh non và không ít trẻ bị viêm phổi, suy hô hấp. Hiện khu Chuyên sâu sơ sinh có tối đa là 120 giường nhưng số bệnh nhân lúc nào cũng gần 200 trẻ trở lên, trong đó một số phải thở máy.

Theo các chuyên gia y tế, do thời tiết thay đổi đột ngột, trời se lạnh kéo dài trong 3 tuần qua cộng với ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng là nguyên nhân chính khiến các bệnh về đường hô hấp ở trẻ tăng cao. Đặc biệt, hen suyễn là bệnh rất nhạy cảm với thời tiết lạnh.

Để phòng ngừa những bệnh này, các chuyên gia nhi khoa đề nghị phụ huynh cần cho các cháu ăn, uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng và giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là vào ban đêm. Đối với các trẻ đang bị bệnh hen phế quản cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và tránh tiếp xúc với chất có thể gây khởi phát cơn hen như lông chó, lông mèo, bụi nhà, sơn nước…

Theo Tường Lâm/Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.