Chính sách của Mỹ ở Iraq đã thất bại

07/12/2006 23:20 GMT+7

Báo cáo do Nhóm nghiên cứu về Iraq (ISG) của Mỹ công bố hôm 6.12 đã kết luận rằng các chính sách chiến tranh của Tổng thống G.Bush ở Iraq đã thất bại ở hầu hết mọi khía cạnh. ISG cũng cảnh báo rằng các cơ may thay đổi tình hình đang thu hẹp dần trước khi cuộc khủng hoảng ở Iraq biến thành mớ hỗn độn.

Trong báo cáo của mình, nhóm nghiên cứu gồm 10 thành viên chia đều cho 2 đảng khẳng định gần 4 năm qua, 400 tỉ USD và hơn 2.900 sinh mạng Mỹ bỏ vào một cuộc chiến không được ủng hộ, tình trạng bạo lực đã tồi tệ lại càng tồi tệ hơn, không có gì bảo đảm cho thành công và hậu quả của sự thất bại là không nhỏ. ISG cảnh báo về nguy cơ một cuộc chiến tranh rộng hơn ở Trung Đông và giá dầu cao hơn đe dọa kinh tế thế giới.

Báo cáo nói rằng Mỹ nên tìm cách rút phần lớn các lực lượng chiến đấu vào đầu năm 2008 và tập trung các lực lượng Mỹ vào việc huấn luyện và hỗ trợ các đơn vị Iraq. Mỹ cũng nên bắt đầu một "chiến dịch ngoại giao" vào cuối tháng này và tiếp cận các "đối địch" Iran và Syria trong một nỗ lực trấn áp bạo lực giáo phái và củng cố chính phủ non yếu của Iraq. Báo cáo được công bố một ngày sau khi ông R.Gates, người sẽ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào ngày 18/12 sau khi được Thượng viện phê chuẩn với số phiếu áp đảo hôm 6.12, đưa ra nhận định rằng Mỹ không thắng ở Iraq. Theo Hãng tin Reuters, ông Gates đã khẳng định Iraq sẽ là ưu tiên của ông và ông sẽ sớm sang thăm Baghdad. Báo cáo của ISG không phê chuẩn chiến lược hiện tại của Nhà Trắng là tiếp tục ở lại Iraq, cũng không ủng hộ những lời kêu gọi rút quân nhanh chóng khỏi Iraq hoặc ấn định một thời gian biểu chắc chắn cho việc này.

Hãng tin AP nhận định rằng báo cáo được nhìn nhận rộng rãi như một cơ may để Tổng thống Bush xoáy vào các chính sách bị coi là tác nhân chính khiến phe Cộng hòa thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng trước. Tổng thống Bush cho biết sẽ xem xét báo cáo "một cách nghiêm túc" và yêu cầu Quốc hội cũng làm như vậy. Tuy nhiên, cũng theo AP, chính quyền Bush đang cố giữ khoảng cách với ISG để tránh trở thành "con tin" của những đề xuất của nhóm này. Nhằm khẳng định Tổng thống Bush sẽ có sự lựa chọn của riêng mình, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng các nghiên cứu khác về Iraq đang được tiến hành và Tổng thống Bush có cả một loạt sự lựa chọn để xem xét.

Trong số 79 đề xuất của mình, ISG cho rằng Mỹ nên giảm sự hậu thuẫn về chính trị, quân sự hay kinh tế cho Iraq nếu chính phủ ở Baghdad không thể đảm trách vấn đề an ninh. Cũng theo ISG, Tổng thống Bush nên gạt qua một bên những nghi ngờ và thu hút Syria, Iran và các thủ lĩnh nổi dậy vào cuộc đàm phán về tương lai Iraq, đồng thời khôi phục các nỗ lực tìm kiếm hòa bình toàn diện cho Trung Đông. Trong khi bác bỏ khả năng triển khai thêm 100.000-200.000 quân cho Iraq, ISG đề nghị tăng số quân Mỹ tham gia huấn luyện các lực lượng Iraq từ  4.000 người lên 20.000 người.

"Nếu tổng thống tỏ ra nghiêm túc về việc cần có sự thay đổi ở Iraq, ông sẽ thấy phe Dân chủ sẵn sàng làm việc với ông theo cơ chế lưỡng đảng để tìm cách chấm dứt cuộc chiến càng sớm càng tốt", AP dẫn lời bà N.Pelosi, chủ tịch mới của Hạ viện Mỹ, nhận xét về báo cáo. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.