Sò quéo nướng mỡ hành

24/04/2014 03:00 GMT+7

Sò quéo thường sống trong các gành đá hoặc đu bám trên các bè nuôi tôm để tìm kiếm thức ăn. Con sò quéo rất dễ phân biệt với các loại sò khác, chỉ cần nhìn qua hình dạng bề ngoài là biết ngay tên gọi của nó - sò quéo.

 

Có nhiều món ăn tuyệt ngon được chế biến từ con sò quéo như: cháo, luộc, hấp sả... nhưng nhiều người cho rằng sò quéo nướng mỡ hành là món “khẩu đỉnh”. Cách chế biến món này mới nghe thì thấy đơn giản nhưng bắt tay vào làm cũng lắm công phu, đòi hỏi người nội trợ phải tỉ mẩn trong từng công đoạn. Sò quéo mới bắt hoặc mua về, đem ngâm nước lạnh có pha chút muối để cho sò nhả sạch chất bẩn bên trong. Có thể xả đi xả lại nhiều nước cho thật sạch rồi để ra rổ cho ráo nước.

Khâu tạo mỡ hành cũng phải kỹ lưỡng. Hành lá đem băm nhỏ cho vào chảo dầu nóng, đảo đều rồi múc nhanh ra chén; tùy theo khẩu vị của từng người có thể bổ sung ít gia vị gồm: muối, bột ngọt, ớt tương... 

Đặt con sò lên bếp lửa hồng. Khi nóng sò há miệng, tách bỏ một mảnh vỏ, giữ lại mảnh kia để nướng. Độ chừng vài phút, khi thịt sò chuyển màu, dùng muỗng múc mỡ hành trong chén thoa lên thân sò, tiếp tục để trên bếp than hồng, đợi khi nào dầu ăn và hành trên thân con sò kêu nghe “ríu rít” thì gắp ra đĩa ăn ngay.

Bài, ảnh: Ngô Mã Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.