Vì sao phải là trai nhảy ?

02/12/2005 23:18 GMT+7

Trai nhảy (kịch bản và đạo diễn Lê Hoàng, Hãng phim Thiên Ngân sản xuất) đã chính thức bấm máy tại TP.HCM vào hôm qua 2.12. Đạo diễn Lê Hoàng (ảnh) đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về bộ phim khá “nhạy cảm” này.

 * Nhiều hãng phim đang hoàn tất phim để chiếu Tết còn anh lại khởi quay Trai nhảy. Anh không quan tâm đến yếu tố thời điểm chiếu sao ?

- Trai nhảy sẽ không chiếu vào dịp Tết 2006, đấy là chủ trương ngay từ đầu của hãng Thiên Ngân. Có lẽ dần dần chúng ta phải quen với điều này vì Tết tuy là thời điểm thuận lợi nhất, nhưng sẽ nguy hiểm nếu trở thành khoảnh khắc duy nhất của phim thương mại Việt. 

* Vấn đề gì của Trai nhảy buộc anh lao vào viết kịch bản trong thời gian ngắn? Có phải do sự thôi thúc từ nhà sản xuất ? 

- Không ai giục tôi viết kịch bản này. Khi tôi hoàn thành nó trong một khoảng thời gian ngắn nhất từ trước tới nay, nhiều người rất ngạc nhiên. Còn điều gì khiến nhà sản xuất đầu tư thì nhà sản xuất sẽ là người hiểu rõ nhất. Thực ra, vấn đề của trai nhảy khác hẳn với gái nhảy. Nó phức tạp hơn, thậm chí nhiều bi kịch hơn vì trai nhảy có mối quan hệ với... trai.   

* Anh nghĩ gì khi yếu tố "trai" đã được khai thác ở sân khấu kịch Sài Gòn, mới đây Nhà hát kịch Việt Nam cũng tuyên bố dựng vở Trai nhảy, và giờ anh cũng bắt tay làm phim Trai nhảy? Anh có thái độ thế nào khi các nhà hát  bắt tay dựng kịch có tựa Trai nhảy trong khi kịch bản phim tựa đề Trai nhảy anh đã công bố từ lâu?

- Tôi chưa xem vở Trai nhảy trên sân khấu kịch Sài Gòn nhưng trước một vấn đề nóng thì nhiều loại hình nghệ thuật để ý tới là chuyện bình thường. Tôi tin tác giả Vương Huyền Cơ lúc viết kịch bản sân khấu cũng chỉ nghĩ tới vấn đề thôi chứ chả nghĩ gì tới tác giả Lê Hoàng, không có chuyện ai "tranh" ai  ở đây như thiên hạ tưởng. Còn Nhà hát kịch Việt Nam nghe nói là không dựng vở này nữa. Nếu lý do là kịch bản yếu thì tôi tán thành còn lý do là vấn đề ấy không nên thì tôi cho là không đúng. Không có đề tài gì là xấu, không có đề tài gì sang trọng hơn đề tài gì vì tất cả các khía cạnh của con người đều đáng được quan tâm. Một tác phẩm về "trai" hay "gái" hay còn có giá trị hơn chục tác phẩm về "anh" hay "chị" dở. Điều duy nhất cần xem xét một bộ phim hoàn toàn không phải cái tên của nó mà là tác dụng xã hội của nó, những thông điệp của nó gửi đi, những xúc cảm mà nó mang tới. Khi nào còn giữ thói quen thái quá nghệ thuật qua đề tài, khi ấy chúng ta còn mắc vào bệnh hình thức, giáo điều và sơ lược.

* Dù phim chưa khởi quay nhưng cũng đã có dư luận râm ran rằng Lê Hoàng sẽ gây "sốc" với các diễn viên nam rất đẹp trai, bề ngoài rất nam tính vào vai "trai nhảy" và vai người đồng tính, như Ngọc Thuận, Đức Hải, Tiết Cương... Đó có phải là yếu tố ăn khách của phim không?

 - “Sốc” hay không do tình tiết của phim chứ đâu do hình thức hay hoàn cảnh xuất thân của diễn viên. Tôi khẳng định tất cả những người làm phim này đều bình thường, chỉ có nhân vật là khác thường mà thôi.

*  Anh có ngại rằng rồi đây Trai nhảy và đạo diễn Lê Hoàng sẽ gây một cuộc tranh luận trên các diễn đàn điện ảnh, báo chí như trước đây đã từng xảy ra với Gái nhảy?

- Giờ đây, tôi chỉ nghĩ tới bộ phim, không nghĩ tới những việc khác. Đó là chuyện về sau. Tất nhiên, tôi biết mình được "quan tâm" như thế nào theo đủ mọi góc cạnh. Dư luận xét đoán nghệ sĩ còn xã hội thì xét đoán dư luận.

* Xin cám ơn anh!

Trâm Anh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.