Nhận lại con

01/12/2009 18:22 GMT+7

Hỏi: Vào năm 2006, vợ chồng tôi có sinh một bé trai. Vì khó nuôi nên chúng tôi đã đồng ý cho vợ chồng người chú đứng tên cha mẹ trong giấy khai sinh của cháu. Nay gia đình người chú đi xuất cảnh, vợ chồng tôi muốn để con chúng tôi ở lại. Vậy tôi phải làm thủ tục thế nào để con tôi được ở lại với cha mẹ ruột của cháu. (Nguyễn Thị Mai - Q. Tân Bình, TP.HCM).

- Trước hết vợ chồng bạn và vợ chồng người chú phải thỏa thuận và tự nguyện thực hiện việc giao nhận con (tức là không có tranh chấp). Theo quy định thì người nhận cha, mẹ, con phải làm tờ khai theo mẫu chung, nộp tại UBND cấp xã. Kèm theo tờ khai phải có: giấy khai sinh của người con; các giấy tờ, đồ vật và các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có). Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp, thì UBND cấp xã đăng ký việc nhận cha, mẹ, con. Khi đăng ký việc nhận cha, mẹ, con, các bên cha, mẹ, con phải có mặt đầy đủ. Cán bộ hộ tịch sẽ ghi vào sổ đăng ký việc nhận cha, mẹ, con và quyết định công nhận cha, mẹ, con.

Khi đã có quyết định công nhận cha, mẹ, con thì bạn đem bản quyết định này và bản chính giấy khai sinh của bé lên UBND cấp huyện để được cải chính tên cha, mẹ trong giấy khai sinh của cháu theo quy định về cải chính hộ tịch và cháu sẽ ở lại với vợ chồng bạn.

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.