Công bố toàn văn cam kết WTO về thuế quan bằng tiếng Việt

14/11/2006 20:52 GMT+7

Chiều nay (14/11), Bộ Tài chính đã công bố chính thức toàn bộ cam kết WTO về thuế quan hàng hóa bằng tiếng Việt trên trang web của mình. Cam kết ràng buộc toàn bộ Biểu thuế nhập khẩu hiện hành gồm 10.600 dòng thuế.

Theo đó, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế với khoảng 3.800 dòng thuế; ràng buộc ở mức thuế hiện hành với khoảng 3.700 dòng và ràng buộc theo mức thuế trần - cao hơn mức thuế suất hiện hành với 3.170 dòng thuế (chủ yếu là đối với các nhóm hàng như xăng dầu, kim loại, hóa chất, một số phương tiện vận tải).

Thuế suất cam kết cuối cùng của tất cả các nhóm hàng có mức bình quân giảm đi 23% so với mức thuế bình quân hiện hành (từ 17,4% xuống còn 13,4%). Lộ trình thực hiện dài nhất là 5-7 năm sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Một số mặt hàng đang có thuế suất cao từ trên 20%, 30% sẽ được cắt giảm thuế ngay khi gia nhập. Nhóm mặt hàng có cam kết cắt giảm thuế nhiều nhất gồm dệt may, cá và sản phẩm cá, gỗ và giấy, hàng chế tạo khác, máy móc thiết bị điện, điện tử.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, mức cam kết bình quân là 25,2% vào thời điểm gia nhập và 21,0% sẽ là mức cắt giảm cuối cùng. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẽ được áp dụng cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với 4 mặt hàng, gồm trứng, đường, thuốc lá lá, muối.

Mức thuế trong hạn ngạch là tương đương mức thuế MFN hiện hành (trứng 40%, đường thô 25%, đường tinh 50-60%, thuốc lá lá 30%, muối ăn 30%), thấp hơn nhiều so với mức thuế ngoài hạn ngạch.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, mức cam kết bình quân vào thời điểm gia nhập là 16,1%, và mức cắt giảm cuối cùng sẽ là 12,6%. So sánh với mức thuế MFN bình quân của hàng công nghiệp hiện nay là 16,6% thì mức cắt giảm sẽ là 23,9%.

Ngoài ra, những ngành mà Việt Nam cam kết tham gia đầy đủ là sản phẩm công nghệ thông tin (ITA), dệt may và thiết bị y tế. Những ngành Việt Nam tham gia một phần là thiết bị máy bay, hóa chất và thiết bị xây dựng. Thời gian để thực hiện cam kết giảm thuế là 3-5 năm.

Như đã nêu tại đoạn 528 trong Báo cáo của Ban Công tác về việc Việt Nam gia nhập WTO (WT/ACC/VNM/48), Biểu cam kết về Hàng hoá là kết quả đạt được từ các cuộc đàm phán giữa Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các Thành viên WTO là phụ lục của Nghị định thư về việc Gia nhập của Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đươc kèm theo dưới đây:

Biểu cam kết bằng tiếng Việt (Phần 1 - File RAR)
Biểu cam kết bằng tiếng Việt (Phần 2 - File RAR)

Biểu cam kết thuế hàng Phi nông sản (File PDF)
Biểu cam kết thuế hàng nông sản (File PDF)

ITA - Phụ lục B (File PDF)
ITA - Lộ trình (File PDF)

T.Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.