Tay không truy bắt tội phạm có súng

26/03/2012 03:13 GMT+7

Dù đối mặt với tội phạm có súng, nhưng ông Trần Văn Lượm (còn gọi là Mười Lượm, SN 1965) cùng với hàng chục người dân ở thôn Long Thạnh, xã Xuân Lộc, TX.Sông Cầu (Phú Yên) mưu trí, dũng cảm, vây bắt thành công.

Dù đối mặt với tội phạm có súng, nhưng ông Trần Văn Lượm (còn gọi là Mười Lượm, SN 1965) cùng với hàng chục người dân ở thôn Long Thạnh, xã Xuân Lộc, TX.Sông Cầu (Phú Yên) mưu trí, dũng cảm, vây bắt thành công.


Ông Trần Văn Lượm với những bằng khen, giấy khen vì có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm - Ảnh: Đức Huy

Quyết bắt cho bằng được

Tài xế Nguyễn Hồng Chung (35 tuổi, ngụ Vĩnh Phúc) điều khiển xe khách 24 chỗ ngồi biển số tạm 64T-061.00 từ TP.HCM đi Hà Nội. Trên đường đi, tại Nha Trang (Khánh Hòa) xe đón một hành khách tên Vũ Mạnh Sơn (38 tuổi, ở P.Đồng Tâm, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chiều 24.3, khi đến TX.Sông Cầu, xe ghé vào quán Mười Lượm ăn cơm. Trên xe lúc này có 7 hành khách. Ăn xong, Sơn rút 300.000 đồng ra trả, nhưng tài xế Chung không đồng ý và nói mỗi người khách góp 60.000 đồng để trả tiền cơm. Sơn chửi thề và quát: “Tao chưa gặp dân Hà Nội nào chơi kiểu đó”, rồi tát tai tài xế Chung. Chưa hết, Sơn còn rút khẩu súng ngắn K54 ra uy hiếp khiến anh Chung hoảng sợ bỏ chạy.

Lúc xảy ra sự việc, ông Mười Lượm không có ở quán, nhưng khi hay tin, ông lập tức quay về. “Thấy mọi người tri hô, đuổi bắt nên tên Sơn bỏ chạy về hướng bắc, khoảng cách giữa tụi tui với hắn chừng 70m. Tui liền gọi anh Năm Ca (quán gần bên) đuổi theo, nhưng hắn đã lẩn trốn vào bụi rậm. Lúc này, tui chạy đi báo Công an xã Xuân Lộc, rồi quay trở về cùng hơn 40 người dân lùng sục tìm tên Sơn. Mặc dù hắn có súng nhưng tụi tui chả sợ, quyết bắt cho bằng được”, ông Mười Lượm nói chắc như bắp.

 

Ngán gì, người ngay mắc gì lại sợ kẻ gian!

Ông Trần Văn Lượm

Tên Sơn sau khi trốn vào nhà một người dân, nấp dưới gầm giường, lấy trộm áo, rồi thay chiếc áo đỏ mà y đang mặc để cải trang. Ông Mười Lượm kể tên này khá gian manh. Hắn thay áo rồi hỏi bà chủ nhà là có thằng nào mặc áo đỏ chạy vào đây không và nói: “Bà thấy nó thì báo tôi bắt nhé”. Thế nhưng, giọng nói và cách ăn mặc của hắn không qua được con mắt tinh tường của người dân. Mọi người tri hô “Chính thằng này! Bắt lấy nó!” nên hắn tiếp tục bỏ chạy xuống phía suối Cạn. Nhóm của ông Mười Lượm chia làm 3 tỏa ra truy lùng và phối hợp với Công an xã Xuân Lộc vây bắt. Hắn vừa chạy vừa dọa bắn chết nếu ai cố tình vây bắt.

Bị bao vây nhiều phía, Sơn bắn một phát để uy hiếp. “Tụi tui đang rượt đuổi, bỗng dưng nghe một phát súng nổ. Lúc đó tui nghĩ có ai trong số anh em trong thôn vây bắt hắn bị trúng đạn. Trước tình thế đó, tụi tui buộc phải lùi lại, giữ khoảng cách an toàn và tiếp tục theo dõi đối tượng chờ cơ hội ra tay. Tui biết chuyện vây bắt đối tượng có súng là rất nguy hiểm nên động viên bà con phải bắt cho được vì nếu để hắn thoát thì nguy hiểm vô cùng. Vì vậy bà con trong thôn quyết tâm phối hợp với công an tiếp tục vây hãm, không cho y trốn thoát”, ông Mười Lượm nói.

Biết khó thoát, Sơn tỏ ý thương lượng với người dân. Ông Mười Lượm kể tiếp: “Hắn đứng trên tảng đá, đi vòng lên rồi vòng xuống, sau đó cầm súng gí vào trán mình đe dọa: "Nếu ai đến gần thì tao sẽ tự sát. Sau đó, hắn gọi điện cho ai đó, và nói qua điện thoại: tao tự sát hay để công an bắt. Không biết người đó nói gì, nhưng hắn bảo là đầu hàng, rồi nói tụi tui cử một người lên gặp hắn. Sau khi bàn bạc, để an toàn cho mọi người, tụi tui bảo hắn bỏ súng xuống, đi cách xa khẩu súng 15m và cởi quần áo ra. Hắn đồng ý và làm đúng theo yêu cầu. Chỉ chờ có vậy, anh Năm Bàn xông lên khóa chặt tay hắn, cùng với Công an xã Xuân Lộc thu giữ khẩu súng cùng 3 viên đạn và áp giải hắn bàn giao cho Công an TX.Sông Cầu”.

Nhiều lần phá án

 

Thượng tá Đỗ Minh Tân, Phó trưởng Công an TX.Sông Cầu cho biết: “Quần chúng nhân dân thôn Long Thạnh luôn ý thức rất cao về công tác phòng chống tội phạm. Người dân thôn này đã nhiều lần phối hợp với lực lượng công an phá nhiều vụ án, đặc biệt là ông Trần Văn Lượm”.

Vụ truy bắt tên Sơn chỉ là một trong những lần ông Mười Lượm cùng với người dân thôn Long Thạnh mưu trí đấu tranh với tội phạm nguy hiểm. Trước đây, ông từng tham gia phá nhiều vụ án nên được Bộ Công an 2 lần tặng bằng khen, nhiều lần được công an 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Công an TX.Sông Cầu khen thưởng.

Trong năm 2007, ông đã tham gia phá vụ cướp trên đèo Cù Mông, giáp ranh 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Lần đó, 3 tên cướp theo dõi một phụ nữ rút tiền tại một ngân hàng ở Khánh Hòa. Khi người phụ nữ này lên xe khách chạy tuyến bắc-nam thì cả 3 tên cướp cũng theo lên xe. Đến đèo Cù Mông, 3 tên cướp gí dao vào cổ tài xế, yêu cầu dừng xe để bọn chúng xuống. Khi chúng vừa xuống thì cũng là lúc người phụ nữ tri hô bị cướp. Ông Mười Lượm kể: “Công an phong tỏa khắp nơi, bọn chúng lẩn trốn trên núi. Đến khuya, cả 3 tên xuống nhà tui hỏi thuê xe ôm. Lúc đó vợ chồng tôi đang mổ heo nên tui nói với chúng rằng xe máy của tui chỉ chở heo, tui không làm nghề xe ôm, rồi gọi vợ rót nước mời khách. Mổ xong, tui nói là chở thịt heo ra chợ, nhưng bí mật báo công an vây bắt, tóm gọn bọn chúng”.

Đến nay, người dân thôn Long Thạnh vẫn còn nhớ như in chuyện ông Mười Lượm nhanh trí cho lăn toàn bộ lốp xe ra đường để chặn 2 tên cướp tại Bình Định trên đường tẩu thoát vào TX.Sông Cầu, Phú Yên. “Nhận được tin báo 2 tên cướp đi xe mô tô phân khối lớn, tui liền lăn toàn bộ lốp xe ô tô ra đường để cản đường chúng. Hết đường, 2 tên cướp chạy vào khu dân cư và sau đó thì bị tóm gọn”, ông Mười Lượm nhớ lại.

Hỏi ông có sợ khi thường xuyên tham gia truy bắt với tội phạm, nhất là tội phạm có súng như tên Sơn, ông Mười Lượm cười khà: “Ngán gì, người ngay mắc gì lại sợ kẻ gian!”.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.