Sự kỳ diệu của sữa đậu nành

18/12/2006 15:41 GMT+7

Kinh nghiệm dân gian và các nghiên cứu khoa học hiện đại đều cho thấy sữa đậu nành không đơn thuần là một thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà còn được xem là một vị thuốc.

Sữa đậu nành là 1 trong 6 loại đồ uống tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Sữa đậu được chế biến từ hạt đậu nành có chứa các loại protein tốt nhất trong các loại protein từ thực vật. Nhìn từ góc độ dinh dưỡng, nếu ăn hạt đậu nành luộc, nấu cả hạt ta chỉ có thể  hấp thụ 65%, ăn đậu phụ 93%, còn uống sữa đậu nành có thể  hấp thụ được trên 95%. Thành phần axit amin trong protein sữa đậu nành gần bằng với sữa bò, và các loại axit béo chưa no có lợi cho việc hạ thấp cholesterol trong máu, giảm nguy cơ gây ung thư và loãng xương, ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng của bệnh tim mạch và gia tăng chức năng của hệ miễn dịch. Tác dụng của nó dễ thấy nhất khi hàng loạt các nhà sản xuất trên thế giới bắt tay sản xuất loại thức uống bổ ích này. Ngay tại nước ta thôi đã có nhiều loại sữa đậu nành đóng hộp như Fami, Soya, sữa đậu nành mè đen của VinaSoy, vị trứng của Uni -President, vị dưa gang của Vinamilk... 
 
Sữa đậu nành bổ sung trong các bữa ăn sẽ giúp cải thiện đáng kể về bệnh tim mạch và tiểu đường trong cộng đồng. Tổ chức  Y tế  thế giới đang lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng của 3 loại bệnh không  lây nhiễm của Việt Nam, trong đó có bệnh tim mạch (bên cạnh có tiểu đường, ung thư). Thể hiện rõ nhất là chứng cao huyết áp. Cách đây 30 năm, tỷ lệ  cao huyết áp ở  người trưởng  thành chỉ xấp xỉ 2% nhưng tới nay con số này đã lên tới 16%. Một điều tra gần đây trên những người 25 tuổi trở lên ở nội thành Hà Nội cho thấy có đến 23% người bị cao huyết áp. Theo kết quả điều tra dịch tễ bệnh tiểu đường năm 2002, Việt Nam có  hơn 2 triệu người mắc bệnh tiểu đường, trong đó tới 2/3 số người này không biết mình mắc bệnh.

Đậu nành có thể trị chứng đa xơ cứng và làm chắc xương

Một hợp chất được làm từ đậu nành có thể giúp điều trị chứng đa xơ cứng. Nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học thuộc Trường Y Jefferson (Mỹ) thấy rằng, những con vật bị chứng đa xơ cứng khi được tiêm chất BBIC đã cải thiện đáng kể khả năng di chuyển và đi bộ của chúng. Chất BBIC đã ức chế hoạt động của protease, một loại enzyme đóng vai trò quan trọng trong quá trình gây viêm dẫn đến chứng đa xơ cứng. Các nhà khoa học hy vọng BBIC có thể được xem là liệu pháp riêng hay kết hợp với các loại thuốc khác trong việc trị bệnh đa xơ cứng.

Uống sữa đậu nành có thể giúp cải thiện mật độ can-xi ở xương sống của người phụ nữ. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho thấy, chất isoflavones có trong sữa đậu nành có thể giúp tăng mật độ canxi ở những phụ nữ lớn tuổi. (New Kerala, Health24)

C.Y-P.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.