Hà Nội: Gà "chui" chui vào chợ

31/12/2005 21:23 GMT+7

Tại thời điểm này, nhu cầu tiêu thụ thịt gà sạch đang tăng lên. Tại một số siêu thị, gà "sạch", gà "an toàn" luôn được khách hàng tìm mua. Tại một số chợ nhỏ lẻ, việc bán gà "chui" bắt đầu diễn ra và lượng tiêu thụ đã tăng trong những ngày gần đây.

Hơn 10h sáng 29/12, tại siêu thị Intimex trên đường Lê Thái Tổ, các khách quen tìm đến mua gà sạch, nhưng lúc này vẫn chưa có hàng. Theo các nhân viên của quầy thực phẩm, hằng ngày tại siêu thị tiêu thụ khoảng 150 con, giá 40.000/kg. Tuy nhiên, quầy hàng không chủ động được chính xác thời gian có gà, nên có thể khách hàng đến nhưng không mua được gà. Ngay cả trứng gà đã kiểm dịch tại thời điểm này cũng hết. Nhân viên bán hàng cho biết chưa thể khẳng định khi nào có hàng về. Nhiều người chuyển sang mua gà nướng, một mặt hàng truyền thống từ nhiều năm nay, giá bán 70.000đ/con. Đây cũng là mặt hàng được khách hàng quan tâm sử dụng. Ngoài ra, còn có gà nhập khẩu.

Sau thời gian e ngại vì dịch cúm gia cầm, nhu cầu mua gà còn sống đã được làm sạch, đóng gói về chế biến tại gia đình theo sở thích đang là xu hướng chung của nhiều người tiêu dùng. Tại Siêu thị Bic C, gà sạch qua kiểm dịch nhãn hiệu Phúc Thịnh cũng được bày bán. Trứng là mặt hàng được tiêu thụ nhiều, mặc dù trứng "sạch" được bán 16.000đ/chục (đắt hơn thời điểm có dịch khoảng 3.000-4.000đ/chục) nhưng vẫn tiêu thụ được. Vì được đóng gói sẵn, ít nhất khách cũng mua 10 trứng, một số khách mua 20 hoặc nhiều hơn. Qua tham khảo người tiêu dùng tại siêu thị, được biết: trứng được bao gói sạch sẽ, có hạn sử dụng in trực tiếp lên trứng nên khách rất yên tâm.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, hiện tại, gà và trứng kiểm dịch chỉ được giết mổ, bán tập trung tại các điểm quy định. Nhưng thực tế, trong khi đó, tại một số chợ, việc bán gà vẫn diễn ra "kín đáo". Một khách hàng tại siêu thị Intimex thấy chúng tôi có nhu cầu mua thịt gà, liền mách: "Ra chợ mà hỏi mua, vẫn có bán đấy. Lần trước ra siêu thị không mua được gà sạch, tôi cũng ra chợ mua".

Ngày 30/12, chúng tôi tìm đến một chợ tại quận Đống Đa. Tại đây, khu bán gà hiện đã chuyển qua bán hoa quả, thịt lợn, một số bán hải sản, thịt bò... Nhưng vừa hỏi mua thịt gà, mấy chị ở quầy bán thịt và hoa quả cho biết ngay: "Có gà ta bán, gà đã qua kiểm dịch đầy đủ, giá 45.000đ/kg". Tuy nhiên, gà không bày tại chỗ mà gửi nhốt cách đó vài cây số. Khách hàng đặt tiền rồi quay lại lấy sau. Chị bán gà "chui" tâm sự: "Làng tôi nuôi gà, có kiểm dịch đàng hoàng và còn cân bán cả cho cơ sở mua về giết mổ thu gom nữa. Nhưng mà chúng tôi không được phép đem vào thành phố giết, bán gà nhỏ lẻ. Ban quản lý chợ cấm nghiêm lắm, phát hiện là thu hết".

Đúng hẹn, khoảng gần 1 giờ sau, chúng  tôi quay lại lấy gà. Có lẽ, chưa bao giờ gà được  bảo quản cẩn thận đến thế. Theo lời chủ gà, sáng sớm, khi còn sống, chúng được "cất" vào trong các thùng kín, vượt cửa ngõ ra khỏi tỉnh nhà. Vào đến thủ đô, gà được "tập hợp" vào một số cơ sở quen biết của chủ hàng. Những ngày gần đây, số khách tìm mua gà tăng lên. Mỗi ngày, chủ hàng lại có một chuyến chở chừng 10-15 con, mỗi con 1,5-2 kg. Khi có khách hỏi mua, chủ hàng gọi điện về "cơ sở" làm thịt gà. Sau khi được giết mổ, gà kèm lòng, mề đóng trong bao gói kín bưng chuyển đến tay khách hàng. Với cách bán "chui" này, mỗi ngày cũng tiêu thụ được 10 con, thậm chí có thể hơn. Có khách hàng mua "chui" một lần 2-3 con.

Thực tế là, nhu cầu thịt gà đang gia tăng, nếu chỉ với một cơ sở cung cấp gà sạch thì không đủ đáp ứng cho người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng nên chủ động nguồn gia cầm và trứng an toàn cung cấp cho người dân, thu mua gà khỏe cho các cơ sở chăn nuôi. Đồng thời, có hình thức thông tin rộng rãi để người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm an toàn, vừa bảo vệ người tiêu dùng vừa giúp người chăn nuôi có gà sạch tiêu thụ được sản phẩm.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.