Ly hôn, có bắt buộc phải qua xã, phường...?

26/10/2005 22:42 GMT+7

* Tôi đang làm thủ tục xin ly hôn. Chúng tôi thuận tình ly hôn và muốn giải quyết ly hôn sao cho nhanh, gọn, không muốn hòa giải ở phường, tuy nhiên cán bộ tòa án bảo đây là quy định bắt buộc (!) Xin hỏi: pháp luật quy định về vấn đề này thế nào ? (Xuân Anh, Q.9, TP.HCM)

- Điều 86 Luật Hôn nhân và gia đình có quy định về khuyến khích hòa giải ở cơ sở như sau: "Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở".

Theo pháp luật về hòa giải cơ sở thì việc ly hôn có thể hòa giải từ tổ dân phố, khu phố đến UBND phường (nếu ở thành phố, thị xã); hòa giải từ thôn, ấp, bản, làng đến UBND xã, thị trấn (nếu ở nông thôn, miền núi). Tuy nhiên, tình trạng phổ biến hiện nay là ở nông thôn chỉ qua hòa giải ở cấp xã, không được thì chuyển đến tòa án huyện; ở thành phố, thị xã thì hòa giải ở phường, không được thì chuyển đến tòa án quận, thị xã...; cá biệt ở một số thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh thì đa số các tòa án nhận đơn giải quyết trực tiếp luôn mà không qua hòa giải ở cấp phường.

Thật ra, căn cứ vào quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự ngày 15/6/2004 (có hiệu lực từ 1/1/2005) thì việc tòa án nhận đơn, thụ lý giải quyết mà không qua hòa giải cơ sở là không sai. Mặt khác, trong quy trình giải quyết ly hôn tại tòa án vẫn có thủ tục hòa giải bắt buộc, kể cả thuận tình ly hôn, nên vẫn đảm bảo quyền lợi của các đương sự.

Như vậy, việc ly hôn được khuyến khích hòa giải ở cơ sở, theo tinh thần "hòa giải càng nhiều càng tốt" để có thêm cơ hội đoàn tụ, hàn gắn vợ chồng, chứ không bắt buộc tất cả đều phải qua hòa giải cơ sở.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.