Tỉ phú Berlusconi trước phiên tòa đầy thử thách

21/11/2006 22:06 GMT+7

Người đàn ông này sở hữu một tập đoàn truyền thông hùng mạnh, là ông chủ của đội bóng đá AC Milan danh tiếng và từng làm Thủ tướng Ý trong một thời gian rất dài. Giờ đây, ông đang phải đứng trước tòa và có thể ngồi tù nhiều năm.

Hôm qua, tòa án thành phố Milan ở miền bắc nước Ý đã mở phiên xét xử đối với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi và luật sư người Anh David Mills cùng 12 người khác. Những người này bị cáo buộc gian lận thuế và rửa tiền. Theo cáo buộc, luật sư Mills - người chồng đã ly thân của Bộ trưởng Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh Tessa Jowell - từng giúp ông Berlusconi thành lập một mạng lưới công ty ở nước ngoài vào đầu những năm 90. Mạng lưới này được sử dụng để mua bản quyền phim Mỹ sau đó bán lại cho công ty truyền hình Mediaset của Berlusconi tại Ý với giá cao tới mức không chấp nhận được. Đây là hệ thống làm ăn phức tạp giúp ngài tỷ phú trốn thuế. Nếu bị kết án, mỗi người trong vụ này phải chịu mức án từ 4 đến 12 năm.

Bên cạnh vụ trên, cựu Thủ tướng Berlusconi cùng luật sư Mills còn phải hầu tòa vào đầu năm tới với cáo buộc đưa tiền lót tay và che giấu sự thật. Theo cáo buộc, Berlusconi đã trả cho Mills 600.000 USD để "hậu tạ" việc luật sư người Anh không tiết lộ về các công ty nước ngoài của ngài tỷ phú khi Mills ra làm chứng trước tòa vào năm 1997 và 1998. Ban đầu, Mills thừa nhận mình đã được Berlusconi trao tiền "để cảm ơn" về những chứng cứ mà Mills cung cấp trước tòa. Tuy nhiên, sau đó thì chính Mills đã rút lại lời khai và nói rằng số tiền trên ông ta nhận được từ trùm tàu thủy Diego Attanasio. Khoản tiền 600.000 USD này thậm chí đã gây phiền phức cho cả Bộ trưởng Jowell. Các cáo buộc khẳng định tiền đã được chuyển qua hàng loạt tài khoản ở nước ngoài và sau đó được dùng để trả khoản nợ tiền mua một căn nhà (của Jowell và Mills) ở London. Đầu năm nay, Jowell đã phải trả lời chất vấn về chuyện này nhưng sau đó bà chứng minh được rằng mình chẳng làm gì sai cả.

Vì tính chất hệ trọng của vấn đề, nhiều người cho rằng ông Berlusconi sẽ gặp rắc rối trong các phiên tòa hiện tại và sắp tới. Nếu tòa khẳng định cựu thủ tướng đã phạm tội như cáo buộc, ông ta có thể ngồi tù đến 6 năm. Theo một số nhận định, sau khi rời ghế thủ tướng, quyền lực của Berlusconi đã hư hao ít nhiều nên ông có thể nhận một kết cục tồi tệ. Mặt khác, các quan tòa và công tố viên hiện tại đều có tư tưởng thiên tả nên sẽ nặng tay với Berlusconi, một đại diện của phe hữu. Đây cũng là điều mà chính  Berlusconi đã nói ra. Ông ta từng tố cáo rằng phiên tòa xét xử mình là một âm mưu chính trị nhằm đánh gục ông và tập đoàn truyền thông của ông. Tuy nhiên, nhiều người hiểu rõ về Berlusconi thì lại cho rằng việc xét xử cũng chỉ là "chuyện nhỏ" đối với ngài tỷ phú. Trước đây, Berlusconi từng hầu tòa ít nhất 6 lần nhưng chưa bao giờ biết đến nhà tù là gì. Các phiên tòa thường kết thúc với việc ông được tuyên trắng án hoặc bị ngưng vì thời gian từ lúc phạm tội (theo cáo buộc) tới lúc xét xử đã quá thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Berlusconi cũng đủ sức trả tiền cho những luật sư giỏi nhất để bảo vệ mình. Có một điều quan trọng nữa, theo như cáo buộc từ đối thủ của Berlusconi, khi còn làm thủ tướng, ông đã thúc đẩy việc sửa đổi các văn bản pháp luật sao cho có lợi đối với việc làm ăn của mình nhất. Cụ thể là chính phủ của Berlusconi đã thúc đẩy việc rút ngắn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội gian lận và chuyển hầu hết tội danh khai báo sai sự thật từ hình sự sang dân sự. Điều này có thể sẽ giúp ông Berlusconi thoát được cảnh phải ngồi tù bởi những việc làm sai trái của ông (theo cáo buộc) đã được thực hiện cách đây trên dưới 10 năm. Trước đây, phe đa số của Berlusconi trong Nghị viện cũng đã thông qua luật cho phép thủ tướng và các quan chức hàng đầu được quyền miễn trừ truy tố khi đang đương nhiệm. Tuy nhiên, sau đó thì Tòa án tối cao đã bác bỏ điều này.

Châu Minh Linh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.