Trở thành tỉ phú chỉ trong một đêm

25/10/2006 15:12 GMT+7

Cách đây một năm, Trần Sĩ Bác thiếu nợ thẻ tín dụng vô số kể. Sau khi tham gia sáng lập YouTube, chàng thanh niên 27 tuổi người Đài Loan này đã trở thành tỉ phú khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Điều thú vị ở chỗ ban đầu anh chỉ chia sẻ với bạn bè một chỗ để xem đoạn phim họp mặt bạn bè. Không ngờ chỉ trong một năm, trang web của anh đã được nhiều người xem như kho lưu trữ và phát hành phim công cộng.

Từ ý tưởng chia sẻ phim với bạn bè...

Nếu bạn hỏi thanh thiếu niên và học sinh Singapore trang web yêu thích nhất của họ là gì, họ sẽ không ngần ngại trả lời: "YouTube" ("YouTube" có nghĩa là "Phim của bạn"). Trang web trên ra đời rất tự nhiên và hầu như không có ý đồ kinh doanh. Gần đây, Tập đoàn Google đã ra giá 2,6 tỉ đôla Singapore (26.000 tỉ đồng VN) để mua lại trang web. Hai người sáng lập trang web là Trần Sĩ Bác và Harry bỗng chốc trở thành tỉ phú.

Trần Sĩ Bác sinh ở Đài Loan, năm nay 27 tuổi. Anh và gia đình di dân sang Mỹ và học đại học chuyên ngành máy tính. Học kỳ cuối cùng của năm tư, anh làm việc cho Công ty PayPal của tập đoàn eBay và kết thân với Harry. Đầu năm 2005, hai chàng trai xin nghỉ việc. Trần Sĩ Bác nợ thẻ tín dụng vô số kể.

Trong một lần họp mặt bạn bè, Trần Sĩ Bác và Harry đã quay phim cảnh họp mặt. Về nhà, họ muốn bạn bè cùng xem lại đoạn phim trên nhưng lại không tìm ra trang web nào để tải lên. Cả hai "tức khí" lập một trang web riêng lấy tên là YouTube. Sau đó, hai chàng trai và bạn bè của họ đã chia sẻ với nhau nhiều đoạn phim khác nữa, đủ thể loại và nội dung. Ý tưởng tìm một chỗ để chia sẻ phim với bạn bè không ngờ lan tỏa nhanh, rộng và biến trang web thành kho lưu trữ và phát hành phim. Chính vì vậy, hai anh chàng “lọ lem” mới có cơ hội trở thành tỉ phú.

Đến hơn 100 triệu đoạn phim được tải

Tính từ lúc thành lập trang web vào tháng 2.2005 đến tháng 8.2006, YouTube đã có hơn 100 triệu đoạn phim được tải lên. Trong tháng 8.2006, trang web có đến 72 triệu lượt người xem. Cũng như khi sáng lập Google, văn phòng YouTube được thành lập tại một kho để xe. Các thành viên chỉ giới thiệu trang web trên blog. Hiện nay, công ty có hơn 60 nhân viên, đa số đều dưới 30 tuổi. Văn phòng mới đã được dời đến một nơi "lớn hơn một chút và ít chuột hơn".

Do hình thức khá mới nên trang web được nhiều người xem và tải lên nhiều đoạn phim đa dạng về loại, phong phú về hình thức. Nhiều phim chỉ kéo dài vài phút. Các đoạn phim khá thú vị, có đoạn quay cảnh chủ nhân đang hát, đang nhảy múa, phim hài tự đóng...

Do ai cũng có thể tải phim lên mạng nên một số người đã tải luôn các bộ phim điện ảnh nổi tiếng, kịch truyền hình, chương trình MTV lên mạng để mọi người cùng thưởng thức. Một số công ty truyền thông cho rằng như thế YouTube đã vi phạm bản quyền. Khi bán lại cho Google, các nhà phân tích dự đoán Google có thể bị kiện vi phạm bản quyền? Tuy nhiên, Harry nói: "Google hoàn toàn có khả năng giải quyết vấn đề bảo hộ bản quyền của YouTube".

Tuy nhiên, tai tiếng lớn nhất liên quan đến YouTube chính là việc một nữ nhân viên Singapore đem cảnh quay "yêu nhau" của cô tải lên mạng. Sự kiện trên khiến dư luận xôn xao vì thanh thiếu niên lên mạng rất nhiều và trang web được nhiều người biết tới. Chẳng mấy chốc, đoạn phim trên đã lan truyền khắp nơi. 

Hiện nay, nhiều công ty sản xuất phim đang hy vọng phim của họ sẽ được phát trên YouTube. (Theo Liên hiệp báo)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.