Người khuyết tật sẽ được thi bằng lái

01/01/2008 13:03 GMT+7

(TNO) Ngày 1.1, ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông Công chính (GTCC) TP.HCM cho biết người khuyết tật cũng sẽ được tổ chức thi bằng lái trong thời gian tới.

Ông Lực cho biết, tuy nhiên, vẫn phải chờ quy định của ngành y  tế ban hành tiêu chuẩn sức khoẻ cho người khuyết tật và Cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) có hướng dẫn quy chế đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật.

Trước đó, ngày 31.12.2007, UBND TP.HCM giao cho Sở GTCC phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an TP.HCM triển khai ngay công tác đăng ký, đăng kiểm, khám sức khỏe và tập huấn cho đối tượng sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế là người khuyết tật để họ được tiếp tục sử dụng xe 3, 4 bánh đúng quy định trước khi hết thời hạn tạm thời (30.6.2008). Chi phí tập huấn, cấp phép điều khiển xe cho những người khuyết tật thường trú tại TP.HCM được ngân sách thành phố hỗ trợ.

Theo công văn 1992/TTg – CN ký ngày 21.12.2007 của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, xe cơ giới dùng cho người khuyết tật là phương tiện chuyên dùng, dùng riêng cho người khuyết tật, không sử dụng vào mục đích vận chuyển khách và hàng hoá. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công thương xem xét cấp phép cho các cơ sở sản xuất có đủ điều kiện quy định được sản xuất, lắp ráp, chế tạo xe môtô ba bánh, xe cơ giới dành cho người khuyết tật. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông vận tải, quy định về điều kiện sức khỏe, mức độ hạn chế về vận động của người khuyết tật được phép sử dụng xe cơ giới (dùng cho người khuyết tật).


Xe môtô 3 bánh tự chế của người khuyết tật sẽ được tổ chức kiểm tra kỹ thuật  - Ảnh: Ngọc Hậu

Bộ Giao thông vận tải phải tổ chức kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với xe môtô 3 bánh, xe cơ giới cho người tàn tật; quy định kiểu, loại xe cơ giới dùng cho người khuyết tật theo điều kiện sức khỏe, mức độ hạn chế về vận động của người khuyết tật; tổ chức việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật.

Hiện tại trên địa bàn TP.HCM có khoảng hơn 30.000 người khuyết tật. Trong đó, hơn phân nửa số người khuyết tật tham gia lưu thông bằng xe gắn máy cải tạo thành xe 3 bánh. Theo đại diện của Hội Thanh niên khuyết tật TP.HCM, tham gia hội có 150 thanh niên khuyết tật nhưng chỉ có 50% hội viên có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM. Trao đổi với Phóng viên Thanh niên Online, chị Lưu Thị Ánh Loan, Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật TP.HCM cho biết, từ trước đến nay, do quy định về sức khoẻ, người khuyết tật không được thi giấy phép lái xe, họ chỉ được học một buổi về Luật Giao thông Đường bộ. Nếu được thi bằng lái xe, người khuyết tật sẽ được học luật giao thông một cách bài bản hơn và sẽ góp phần vào việc bảo đảm an toàn giao thông khi tham gia lưu thông.

Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.