Cần dẹp bỏ nạn “vàng tặc” lộng hành!

19/12/2010 23:51 GMT+7

Bài viết “Vàng tặc” thách thức chính quyền đăng trên Thanh Niên ngày 19.12 đã thu hút sự chú ý của đông đảo bạn đọc.

Không chỉ ở Lâm Đồng

Hiện nay, do giá trị của vàng ngày một cao nên việc khai thác vàng trái phép trở nên rầm rộ, quy mô và mức độ côn đồ, ngang tàng của “vàng tặc” ngày càng nguy hiểm hơn. Không chỉ ở Lâm Đồng mới có “vàng tặc” lộng hành, ở các tỉnh Quảng Nam, Hà Tĩnh, Hà Giang... những người khai thác vàng cũng lộng hành không kém. Chẳng những bất chấp luật pháp, thách thức chính quyền địa phương để khai thác vàng, bọn chúng còn gây đau khổ cho biết bao gia đình khi chiêu dụ, cưỡng ép các lao động trẻ làm việc khổ sai cho chúng. Thực trạng này không còn là bức xúc của một địa phương mà đang là của cả nước. Vì vậy, Chính phủ, Bộ Công an cần có chỉ đạo, hướng xử lý để triệt tiêu bọn tội phạm này, bảo vệ tài nguyên quốc gia, lập lại an ninh, an toàn trật tự cho bà con và chính quyền địa phương. Huỳnh Minh Phương (TP Tam Kỳ, Quảng Nam)

Chính quyền ở đâu?

Câu hỏi của Báo Thanh Niên cũng là bức xúc của bản thân tôi. Tại sao việc khai thác vàng trái phép, diễn ra ngang nhiên, nhiều năm với máy móc, phương tiện cơ giới quy mô như vậy mà chính quyền địa phương, nhất là cấp huyện, cấp tỉnh lại bất lực? Tại sao mỗi lần kiểm tra đều bị những người khai thác vàng biết trước, có phải “có vấn đề” trong nội bộ chính quyền địa phương? Chúng tôi kiến nghị công an tỉnh, chính quyền tỉnh Lâm Đồng và huyện Đam Rông cần sớm truy quét, ngăn chặn việc khai thác vàng trái phép này. Ai thiếu trách nhiệm sẽ phải bị xử lý. Bá Huy (TP Đà Lạt, Lâm Đồng)

Nguy hại cho môi trường

Đa số “vàng tặc” đều sử dụng các loại hóa chất cực độc để dùng khai thác vàng, đây là điều cực kỳ nguy hiểm cho môi trường xung quanh và môi trường nước các sông, suối. Nếu các hóa chất này theo dòng chảy của sông, suối phát tán đi nhiều nơi thì sự ảnh hưởng của nó càng lan rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe không chỉ của bà con xung quanh khu vực mà còn nhiều người khác sống ven sông, suối có hóa chất. Vì vậy, việc ngăn chặn, truy bắt, xử lý và cấm khai thác vàng trái phép ở khu vực này là điều chính quyền địa phương phải làm càng sớm càng tốt. Bá Khoa (khoanguyenbavt@gmail.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.