Khoảnh khắc Moscow

13/10/2004 17:27 GMT+7

Thủ đô Moscow (Nga) là một thành phố có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Bề dày lịch sử của thành phố phần nào được thể hiện qua những công trình kiến trúc, các chiến tích lịch sử và những địa điểm văn hóa nổi tiếng khác.

Một ngày ở Moscow sẽ không đủ để cho bạn khám phá hết giá trị lịch sử của thành phố. Tuy nhiên, hãy tranh thủ khoảnh khắc quý giá đó để đến xem qua một vài địa điểm được mọi người biết đến nhiều nhất khi nói về Moscow.

Hãy bắt đầu từ điện Kremlin. Qua hàng mấy thế kỷ tồn tại, điện Kremlin đã chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại, những bước thăng trầm, niềm hạnh phúc cũng như nỗi đau buồn trong lịch sử tồn tại và chiến đấu của thành phố thủ đô này. Ngày nay, điện Kremlin là một trong những viện bảo tàng lớn nhất thế giới. Biểu chương, y phục của các vì vua nước Nga sử dụng khi tham dự những sự kiện quan trọng, những biểu tượng vô giá, tài sản châu báu của Sa hoàng được lưu giữ cẩn thận trong các căn phòng và thánh đường điện Kremlin. Tháp Spasskaya được đánh giá là tòa tháp đẹp và hài hòa nhất của điện Kremlin. Nó được kiến trúc sư Pietro Antonio Solari thiết kế vào năm 1491. Từ thời xa xưa đó, đại quan (cổng chính) của tháp Spasskaya đã là lối vào chính với kiến trúc nguy nga lộng lẫy dẫn đến điện Kremlin. Nó được quý trọng và xếp vào hàng những địa điểm thiêng liêng nhất. Không ai được phép đi dạng hai chân khi qua cổng Spasskaya.

Đã hơn 150 năm, công trình tưởng niệm vô song của nghệ thuật đúc khuôn Nga thế kỷ 18 - Chuông Hoàng Đế - đứng sừng sững trên một chân bệ làm bằng đá trắng dưới chân tháp chuông của vua Ivan. Khẩu đại bác Hoàng Đế, được đúc bởi Andrey Shchokhov, là khẩu thần công lớn nhất thế giới. Nó cũng được đúc tại Mockba vào năm 1586 dưới thời vua Fyodor, con trai của vua Ivan. Chiều dài của khẩu đại bác khổng lồ này là 5,34m. Đường kính ngoài của nòng súng: 120cm, buồng nạp đạn có đường kính 134cm, cỡ đạn 890mm. Qua hơn 400 năm, khẩu đại bác này đã được thay đổi vị trí nhiều lần. Năm 1960, tiếp nối việc xây dựng điện Kremlin, khẩu đại bác đã được chuyển tới quảng trường Ivanovskaya gần thánh đường 12 tông đồ Thiên Chúa và yên vị ở đó cho tới nay...

Theo ghi chép của các quyển ký sử biên niên, Quảng trường Đỏ được xây dựng vào cuối thế kỷ 15 khi vua Ivan III ban lệnh dẹp bỏ những ngôi nhà gỗ vây quanh điện Kremlin do lo ngại hỏa hoạn có thể phát sinh và dùng khu đất này để xây dựng một ngôi chợ. Đó cũng chính là nguồn gốc tên gọi đầu tiên của quảng trường thời đó - “quảng trường Thương Mại”. Tuy nhiên, đến thế kỷ 16, quảng trường được đổi tên thành “quảng trường Troitskaya” (Chúa Ba Ngôi của đạo Cơ Đốc). Ở Nga, một vật thể có thể có nhiều tên gọi khác nhau. Do đó, vào thế kỷ 19, tên gọi “Quảng trường Đỏ” chính thức được sử dụng cho đến ngày nay, mặc dù trong những tài liệu thế kỷ 17 đã có đề cập đến tên gọi này.

Đến Moscow, bất cứ ai cũng đều muốn đến thăm lăng V.I Lênin, nơi an nghỉ của nhà cách mạng vĩ đại Nga. Nơi đây, thi hài Người được đặt trong một quan tài bằng pha lê. Công trình này được thực hiện bởi nhà kiến trúc A.Shchusev. Ngày 27 tháng Giêng năm 1924, một lăng mộ tạm thời bằng gỗ được dựng lên, có dạng hình khối với một kim tự tháp ba lớp bao quanh đỉnh. Cũng mùa xuân năm đó, một lăng mộ bằng gỗ khác được dựng lên để thay thế. 6 năm sau, một công trình lăng mộ hiện đại bằng đá được xây dựng dựa theo bản thiết kế cũng do chính A.Shchusev phác thảo. Công trình có quy mô rất đồ sộ, mái được lợp bằng đá granite đỏ-đen, đá pocfia... Sắc thái đỏ-đen tạo tính mộc mạc, chân phương buồn nhưng cũng vô cùng riêng biệt cho lăng mộ.

(Theo Báo Cần Thơ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.