Cà mèn đến lớp

09/12/2010 15:19 GMT+7

Để chống chọi “bão giá”, nhiều sinh viên chọn cách đem cơm nấu sẵn ở nhà đến lớp để ăn thay vì ra hàng quán.

“Vì năm cuối nên thời gian học hơi nặng, học cả ngày ở trường nên các thành viên trong phòng thường ăn quán. Nhưng hơn một tháng nay mình tranh thủ dậy sớm nấu cơm rồi mang đến lớp ăn để giảm bớt chi phí”- Thúy Hằng, SV khoa Kế toán cho biết.

Không chỉ Thúy Hằng mà nhiều SV khác cũng lựa chọn cách này. Vào buổi trưa, tại hành lang các sảnh của trường ĐH Tôn Đức Thắng (cơ sở Tân Phong, Q.7), rất đông SV chọn cho mình chỗ ngồi rồi tranh thủ mở cặp, đem những cà mèn cơm mang sẵn từ nhà ra để ăn trước khi chuẩn bị bước vào ca học chiều. Hình ảnh tương tự cũng thấy tại sảnh trường ĐH Kinh tế TP.HCM (cơ sở Nguyễn Tri Phương và cơ sở Nguyễn Đình Chiểu), trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, ĐH Văn Lang…

“Tại căng-tin trường, suất ăn sáng trên 10.000 đồng, mỗi phần cơm trưa cũng tầm 13.000 đồng - 15.000 đồng. Nếu học ngày, khoản tiền ăn gần 25.000 đồng/1 ngày. Ăn ở các hàng quán giá cao hơn khi đến 17.000 đồng, 18.000 đồng/đĩa cơm, đấy là chưa kể việc ăn chưa no phải mua cơm thêm từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng. Với mức giá cao như vậy thì SV tỉnh lẻ chúng mình không chịu nổi nên phải tự nấu cơm ở nhà đem theo”, Quang Khải, SV khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH Tôn Đức Thắng, vừa nói vừa lấy trong túi nhựa đem theo cà mèn đựng cơm để dùng.

Khải cho biết thêm với lựa chọn này, phòng Khải với 6 thành viên nam bỗng dưng đảm đang và siêng hẳn lên khi 4 giờ 30 sáng đã lo dậy sớm để nấu thức ăn thay vì ngủ nướng đến tận gần giờ học. Nhiều thành viên trước kia không biết nấu ăn là gì nay đã biết tự tay xào, nấu… Đặc biệt, nhờ tự nấu ăn như vậy đã giảm bớt chi phí ăn uống đáng kể. “Những tháng trước, mỗi thành viên tốn tiền ăn khoảng hơn 40.000 đồng cho một ngày, tính ra hơn 1 triệu đồng mỗi tháng, thì nay đã giảm gần phân nửa, lại được ăn món mình thích, được ăn no và đảm bảo vệ sinh”, Khải nói.

Hai SV Mỹ Lệ và Thảo Nguyên - khoa Tài chính doanh nghiệp, trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cùng quê ở Long An - nói trên thành phố cái gì cũng đắt đỏ, mỗi bó rau, cân gạo so với ở quê giá gấp đôi, thậm chí gấp ba, gấp bốn lần. Nên mỗi lần về quê hai bạn lại đem gạo, rau củ trồng ở vườn nhà lên, rồi tự tay nấu món đem đến trường ăn, nhờ thế cũng tiết kiệm khoản tiền kha khá.

“Ban đầu thấy các bạn cùng lớp ăn ở căng-tin hoặc dẫn nhau ra các quán gần trường để ăn trong khi mình lại tìm góc khuất để mở cà mèn ra ăn cơm cũng thấy hơi ngại với mọi người. Tuy nhiên, mang theo cơm để ăn chính là cách hữu hiệu nhất hiện nay khi mà chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề lo ngại cũng như “bão giá” đang khiến cho cuộc sống SV khó khăn hơn”, Thảo Nguyên nói. Còn Mỹ Lệ thì cho biết hiện nay nhiều bạn cũng lựa chọn cách này nên mỗi khi tan ca học sáng, lại rủ nhau tìm chỗ cùng ăn rất vui. Nhiều thành viên khi ăn chung đã chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau cách nấu những món ăn mới lạ.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.