Người dân được lợi gì?

09/12/2009 23:06 GMT+7

Từ hôm nay (10.12), Nghị định (NĐ) 88 về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là giấy chủ quyền - GCQ) bắt đầu có hiệu lực. Mời nghe đọc bài

Có quyền lựa chọn...

Chiều 9.12, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.HCM đã tổ chức họp với 24 quận, huyện để triển khai Văn bản 6414 của UBND TP quy định tạm thời về thời gian thực hiện thủ tục cấp GCQ trong giai đoạn chuyển tiếp việc cấp GCQ từ NĐ 90 sang NĐ 88, trong khi chờ đợi ban hành một quyết định chính thức thay thế Quyết định (QĐ) 54.

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Trung tâm Thông tin TN-MT và đăng ký nhà đất, cho biết: “Thời gian gần đây, các quận huyện đã tập trung giải quyết hồ sơ của người dân nộp đề nghị cấp GCQ theo NĐ 90, số hồ sơ còn lại nếu có nhu cầu cấp mẫu GCQ mới theo NĐ 88 thì các quận huyện đã khuyến cáo người dân chờ đến sau ngày 10.12”.

 
Từ hôm nay (10.12), người dân được cấp GCN theo mẫu mới - Ảnh: D.Đ.Minh
Theo ông Liên, một vấn đề mới căn bản lần này là người dân có quyền lựa chọn, có thể đề nghị cấp GCQ cho cả đất lẫn nhà hoặc chỉ cấp GCQ cho thửa đất mà họ đang sử dụng. Nhiều trường hợp, dù có nhà trên đất nhưng nếu người dân vì đã có các chứng từ sở hữu về nhà mà yêu cầu cơ quan cấp giấy chỉ cấp GCQ về đất thì cũng sẽ được cấp GCQ chỉ riêng phần đất. Tất nhiên, một khi được cấp GCQ về phần đất thì người dân cũng chỉ có quyền sử dụng riêng phần đất mà thôi. Và mọi giao dịch dân sự cũng chỉ được xác lập trên cơ sở chủ quyền của hộ gia đình đó về mảnh đất mà mình được cấp GCQ.

Về mẫu GCQ, NĐ 88 và Thông tư 17 (hướng dẫn thực hiện NĐ 88 do Bộ TN-MT ban hành) có một số điểm mới, như trang 1 của GCQ dành phần khá nhiều để ghi thông tin về người được cấp giấy, trang 2 thể hiện rõ về các loại tài sản gắn liền với đất. Đặc biệt ở trang 3 và 4, dành chỗ khá nhiều cho việc chuyển tên sang nhượng, tạo thuận lợi hơn cho cơ quan đăng bộ cập nhật biến động mỗi khi người dân giao dịch.

Rút ngắn thời gian

Ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Đăng ký và thống kê đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT) cho biết, tổng cục đã chuyển 400.000 phôi GCQ cho các địa phương và chuyển giao phần mềm phục vụ công tác đăng ký cho các địa phương trên cả nước, kịp thời phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ, xem xét và cấp giấy cho các tổ chức, cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng TN-MT Q.Tân Phú cho biết: “Tại Q.Tân Phú, do đã thực hiện theo quy trình ISO nên khi thực hiện theo QĐ 54 (cấp GCQ theo Nghị định 90), dù QĐ 54 quy định cấp GCQ là không quá 30 ngày nhưng lãnh đạo quận đã rút thời gian theo quy trình là 23 ngày, còn trong thực tế việc cấp GCQ cho người dân chỉ từ 15-17 ngày. Vì vậy, theo tôi thời gian quy định 50 ngày là quá dài và có thể rút ngắn hơn”.

Theo bà Khuê, một số vấn đề được quy định tại NĐ 88 và Thông tư 17 vẫn còn phải tùy tình hình thực tế khi áp dụng (bắt đầu từ ngày 10.12) để có thể điều chỉnh cho phù hợp. Chẳng hạn việc quy định trong vòng 3 ngày phải báo ngay cho chủ sở hữu biết và bổ túc hồ sơ nếu kiểm tra thấy chưa đầy đủ là không thể áp dụng được. “Do các quận huyện đều đã áp dụng theo cơ chế một cửa, người dân khi nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) quận huyện, kiểm tra xong nhân viên phải chuyển xuống phường và sau đó phường xác nhận xong chuyển trở lên lại cho VPĐKQSDĐ. Chỉ với động tác này cũng đã mất hết 3 ngày, làm sao thông báo kịp cho người dân?”, bà Khuê nói.

Hiện nay, tại Q.Tân Phú còn khoảng 20 ngàn trường hợp nhà, đất chưa cấp giấy và theo lãnh đạo quận, nếu tháo gỡ được những vướng mắc về quy hoạch, nhiều trường hợp nhà đất sẽ hội đủ điều kiện để cấp GCQ cho người dân. Còn tại Q.8, trong tổng số hơn 73 ngàn căn nhà, hiện vẫn còn khoảng trên 40 ngàn căn chưa được cấp GCQ.

Trong số nhà đất chưa cấp GCQ, do người dân chưa có nhu cầu hoặc có khá nhiều căn nhà rơi vào tình trạng vướng các chỉ tiêu về quy hoạch. Bà Bành Thị Thu Thủy, Trưởng phòng TN-MT Q.6 cho biết trên địa bàn quận đến nay còn khoảng 10 ngàn căn nhà, thửa đất chưa được cấp GCQ và số lượng nhà đất này sẽ được cấp xong vào cuối năm 2010. Các quận, huyện khác cũng cho biết, cơ bản sẽ hoàn tất xong việc cấp GCQ cho tất cả các loại đất của hộ gia đình, cá nhân theo kế hoạch chung của UBND TP là cuối năm 2010.

Hồ sơ, thời gian và lệ phí

Hồ sơ xin cấp, đổi GCN nộp tại Phòng TN-MT quận huyện; đối với các quận huyện đã thành lập VPĐKQSDĐ, người dân nộp tại văn phòng này.

Đối với cấp lần đầu:

Trong trường hợp người sử dụng đất (SDĐ) đồng thời là chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, nộp hồ sơ gồm: Đơn đề nghị cấp GCQ (theo mẫu số 01 quy định tại Thông tư 17); báo cáo tự rà soát hiện trạng SDĐ; một trong các loại giấy tờ về quyền SDĐ theo quy định của pháp luật về đất đai (nếu có); một trong các loại giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở; một trong các loại giấy tờ về quyền sở hữu công trình xây dựng, đối với trường hợp tài sản là công trình xây dựng; sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng; bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có).

Thời gian cấp GCQ mới không quá 50 ngày làm việc.

Lệ phí cấp GCQ là 100.000 đồng/giấy đối với nhà ở cá nhân. Nhà ở của tổ chức: 200.000 đồng/giấy (diện tích dưới 500m2), 350.000 đồng/giấy (từ 500m2 đến dưới 1.000m2), 500.000 đồng/giấy (diện tích trên 1.000m2).

Đối với cấp đổi GCQ:

Người có nhu cầu cấp đổi các loại GCN cũ sang GCQ mẫu mới nộp đơn đề nghị cấp đổi GCQ (theo mẫu số 02 của Thông tư 17) kèm theo GCQ đã được cấp.

Thời gian cấp đổi GCQ bình thường là không quá 20 ngày, thời gian cấp đổi GCQ mà có nhu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp lại GCQ đã mất là không quá 30 ngày.

Không thu lệ phí.

                      Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.