Kế hoạch hành động mới cho ngành sản xuất lúa gạo tại Việt Nam

20/09/2013 06:00 GMT+7

Ngày 12.9.2013, Hội thảo Lúa gạo 2013 do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp với Hiệp Hội Lương thực Miền Nam tổ chức ở TP.HCM, nhằm đưa ra những đề xuất, giải pháp và cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu lúa gạo ở Việt Nam hiện nay và các giải pháp nâng cao lợi ích, đời sống cho người nông dân Việt Nam.

Kế hoạch hành động mới cho ngành sản xuất lúa gạo tại Việt Nam

Bayer đưa ra bốn điểm nhằm tăng năng suất, chất lượng, lợi nhuận và nâng cao đời sống nông dân

Tại Hội thảo, ông Torsten Velden, Tổng Giám đốc Chi nhánh Bayer CropScience Việt Nam, nhà tài trợ chính cho hội thào, trình bày Kế hoạch Hành động mới cho ngành Sản xuất Lúa gạo Việt Nam, mang tính toàn diện, gồm bốn điểm nhằm cải thiện việc sản xuất lúa gạo đồng thời nâng cao đời sống nông dân tại Việt Nam. Kế hoạch bao gồm: (1) Đi đầu trong phát minh cải tiến mới để giải quyết những thách thức chính trong canh tác lúa thông qua những giải pháp mới và hiện đại; (2) nâng cao năng lực cho nhà nông bằng cách cung cấp cho họ các công cụ, kỹ thuật và đào tạo; (3) nâng cao năng suất nông nghiệp theo cách phát triển bền vững và thân thiện với môi trường; (4) và mở rộng quan hệ đối tác trên toàn chuỗi giá trị lúa gạo, giữa khối nhà nước và khối tư nhân.

Nội dung thứ nhất, ông Torsten Velden cho biết: “Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nông nghiệp (R&D) là cách hiệu quả nhất để giúp ngành nông nghiệp phát triển lâu dài. Tại Bayer CropScience, chúng tôi nhận thấy cần phải liên tục có các giải pháp cải tiến để hỗ trợ nhà nông cũng như giúp đảm bảo lương thực và bảo vệ hành tinh của chúng ta”. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của Tập đoàn Bayer trong việc đầu tư 5 tỷ Euro cho nghiên cứu và phát triển trong giai đoạn 2011 đến 2016.

Trong nội dung thứ hai, ông Velden thảo luận làm thế nào để giúp người nông dân tận dụng đầy đủ lợi ích từ những nghiên cứu phát triển và công nghệ. ông Torsten Velden cho biết, Bayer Much More Rice là giải pháp tổng hợp được nghiên cứu nhằm gia tăng năng suất cho nhà nông. Đây là quy trình kết hợp từ khâu xử lý giống, thuốc trừ sâu, thuốc trừ nấm bệnh trên tập quán sử dụng của nông dân để đem lại năng suất cao. Qui trình được thông qua bởi Viện Nghiên cứu lúa ĐBSCL và xác nhận hiệu quả cao trong việc tăng năng suất, tăng chất lượng, tăng lợi nhuận và thu nhập cho nhà nông. Dựa trên thành công của giải pháp Bayer Much More Rice, Bayer CropScience đang thực hiện Dự án Chuỗi Giá trị Lúa gạo tại Việt Nam. Theo dự án này, công ty đồng hành cùng với Sở NNPTNT, Chi cục Bảo vệ Thực vật và các cơ quan, viện nghiên cứu địa phương, như Viện Nghiên cứu Lúa ĐBSCL, các học viện như Đại học Cần Thơ, cũng như các đại lý bán lẻ để cung cấp cho nông dân địa phương bộ sản phẩm của giải pháp Much More Rice, đào tạo và dịch vụ tư vấn trên đồng ruộng. Dự án đã được triển khai thí điểm ở một số tỉnh như Hậu Giang, và những hộ nông dân tham gia dự án này đã thu nhận kết quả giảm được tổng chi phí đầu vào, tăng năng suất lúa, từ đó tăng đến 40% thu nhập. Song song đó, chính quyền địa phương và các đối tác liên quan đã hài lòng khi thấy sự gia tăng đáng kể trong công tác huấn luyện nhà nông trong lĩnh vực canh tác lúa.

Yếu tố thứ ba của kế hoạch hành động tập trung vào việc nâng cao năng suất nông nghiệp một cách tương thích với môi trường và bền vững. Đồng hành cùng với những nhu cầu của nông dân Việt Nam, Bayer CropScience đã phát triển một loạt các giải pháp phục vụ việc canh tác lúa, vừa mang đến nhiều lợi ích cho nông dân, vừa quan tâm đến môi trường và bền vững hơn. Sự thành công của những dự án này là kết quả của các quan hệ đối tác của công ty với nhà nông cũng như các đối tác trong toàn chuỗi giá trị lúa gạo.

Bước cuối cùng của kế hoạch bốn điểm này tập trung vào việc mở rộng và duy trì các quan hệ đối tác và hợp tác trên chuỗi giá trị lúa gạo, giữa khối nhà nước và tư nhân. Trong khi khối tư nhân tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực khoa học, sản phẩm và dịch vụ nhằm hỗ trợ người nông dân, thì những hạn chế trong công tác giáo dục và đào tạo, bất ổn về kinh tế, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, cũng như sự thiếu thực thi đối với các quy định và sở hữu trí tuệ...cần đến nỗ lực hợp tác từ tất cả các thành phần có liên quan.

Trang Trần
Nguồn: Bayer Vietnam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.