Trí tuệ Miss Earth 2007

12/11/2007 01:35 GMT+7

Miss Water 2006 Catherine Yu Untalan (Philippines) đã nhận xét các thí sinh năm nay làm cô "choáng" vì trình độ hiểu biết rất sâu sắc của họ về môi trường.

Tự tin và sắc sảo, 5 thí sinh đến từ Sierra Leone, Bắc Ailen, Nam Phi, Singapore và Congo được ban tổ chức lựa chọn vào tranh giải thưởng đặc biệt Sắc đẹp vì mục đích cao cả (Beauty for a cause) trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Trái đất (Miss Earth) 2007 đã gây ấn tượng mạnh trong phần hỏi đáp đặc biệt diễn ra vào buổi sáng ngày 11.11. Hai vị đồng Trưởng ban giám khảo Miss Earth 2007 là Tổng biên tập Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Công Khế và Chủ tịch Carousel Productions, ông Ramon S.Monzon đã lắng nghe 5 thí sinh trình bày kiến thức cũng như  kinh nghiệm thực tiễn trong các dự án môi trường. Ở phần thi đặc biệt này, tiêu chí chọn người đẹp không chỉ dừng ở ngoại hình mà còn yêu cầu rất cao ở vốn hiểu biết và sự xông xáo của thí sinh trong các hoạt động nhằm hướng đến một trái đất xanh, sạch, đẹp.  

Sau phần thi đặc biệt này, thí sinh đến từ Nam Phi và Sierra Leone đã nổi lên như hai ứng viên sáng giá nhất của giải Sắc đẹp vì mục đích cao cả. Hai vị giám khảo kỹ tính đã bàn bạc và thống nhất tìm ra người thích hợp nhất để trao giải thưởng danh giá này, đó là "Búp bê sô-cô-la" Nam Phi Bokang Montjane.

Bokang Montjane là một trong 30 thí sinh từng đến Việt Nam tham dự phần thi đặc biệt của Miss Earth 2007 tại Vinpearl.  Cô giành danh hiệu Miss Earth riêng tại Nam Phi cách đây 5 tháng. Từ đó đến nay, cô đã tích cực tham gia dự án tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường trong các trường học ở Nam Phi và các chương trình vận động người dân không xả rác, sử dụng một cách tiết kiệm các nguồn năng lượng.

Tuy không thắng trong cuộc đua đến giải Sắc đẹp vì mục đích cao cả, nhưng các thí sinh khác cũng rất xứng đáng cho danh hiệu này. Đặc biệt, thí sinh đến từ Sierra Leone - cô Theresa Turay, 24 tuổi, đã gây ấn tượng sâu đậm bởi giọng nói đầy cảm xúc và chân thành khi đưa ra thông tin về hiện trạng môi trường tại đất nước của cô. Sau tràng phát biểu rất lưu loát bằng tiếng Anh, Theresa Turay đã đưa cho 2 vị giám khảo xem những hình ảnh có liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường của cô được lưu giữ  trong chiếc máy ảnh kỹ thuật số nhỏ xíu mà cô xem là "vật bất ly thân". Theresa Turay còn sáng lập ra  Fresh Air, một tổ chức chuyên vận động mọi người trồng cây xanh, làm sạch sông ngòi, đồng thời cung cấp học bổng cho những người tham gia nghiên cứu về môi trường. Trong khi đó, thí sinh Aine Gormley, 25 tuổi, đến từ Bắc Ailen là tác giả của một luận văn tiến sĩ về vấn đề ô nhiễm kim loại nặng trong khuôn khổ  chương trình bảo vệ môi trường của Liên Hiệp Quốc...

Có mặt tại buổi hỏi đáp đặc biệt này, cô Catherine Yu Untalan,  người Philippines từng đoạt danh hiệu Miss Water (tương đương với giải Á hậu 2) tại cuộc thi năm ngoái nhận xét các thí sinh năm nay làm cô "choáng" vì trình độ hiểu biết rất sâu sắc của họ về môi trường. Theo cô, chính điều này đã đem lại cho Miss Earth 2007 một không khí thật khác biệt so với những cuộc thi sắc đẹp khác.

Một số câu hỏi và trả lời trong phần thi vấn đáp Sắc đẹp vì mục đích cao cả:

* Nhà báo Nguyễn Công Khế:  Bạn có dự định gì để có thể làm nhiều hơn nữa cho

Ông Nguyễn Công Khế - Ảnh: Đỗ Tuấn
môi trường?

- Thí sinh Sierra Leone: Sierra Leone là một đất nước xinh đẹp và trẻ em nước tôi cần được giáo dục về ý thức môi trường. Nhưng theo tôi, nên bắt đầu bằng những việc làm nhỏ nhất hằng ngày. Chẳng hạn như việc làm sạch nguồn nước sông. Người dân nước tôi đánh bắt cá làm thực phẩm, nếu sông ngòi bị ô nhiễm sẽ khiến đàn cá bị nhiễm bệnh và chết hàng loạt. Nếu người dân ăn phải loại cá này, họ cũng sẽ thay đổi. Tôi tin rằng muốn thay đổi xã hội, phải bắt đầu từ việc thay đổi mỗi cá nhân. Tôi đã, đang và sẽ kêu gọi bạn bè, người thân tham gia vào tổ chức Fresh Air.

Ông Ramon S.Monzon - Ảnh: Ngọc Hải 
* Ông Ramon S.Monzon: Cô hãy nói về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ em ý thức bảo vệ môi trường?

- Thí sinh Nam Phi: Theo tôi, không nên nhồi nhét vào đầu các em những thứ rối rắm. Tốt nhất, hãy tìm cách khiến các em cảm thấy thích thú gìn giữ môi trường bằng những hoạt động vui nhộn. Tôi tin rằng thế hệ trẻ nếu được giáo dục kỹ lưỡng những thói quen tốt hằng ngày, môi trường của chúng ta sẽ được cải thiện.

Q.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.