Nên công bằng khi thu thuế

17/12/2010 23:54 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc tỏ ra bức xúc sau khi đọc bài viết Bất hợp lý thuế thu nhập cá nhân: “Nắm tóc” người làm công ăn lương đăng trên Thanh Niên ngày 16.12.

Nên quy định chuyển thu nhập qua ngân hàng

Để kiểm soát thuế, cách duy nhất là phải ban hành luật, buộc mọi công dân giao dịch tài chính qua ngân hàng. Giao dịch qua ngân hàng với nhiều phương thức linh hoạt khác nhau, thẻ tín dụng, chuyển khoản…Mọi công dân, ngoài những giấy tờ tùy thân, phải có một mã số thuế và một tài khoản ngân hàng. Hệ thống ngân hàng sẽ kiểm soát được tài khoản này để tránh một người có nhiều tài khoản. Nếu làm được vậy, chắc chắn sẽ kiểm soát được thu nhập của tất cả mọi công dân và chuyện đánh thuế sẽ không gây nên sự bất công như hiện nay.

(Dannynguyenho@gmail.com) 

Thói quen sử dụng tiền mặt

Khó khăn trong việc truy thu thuế cá nhân bắt nguồn từ nguyên nhân dân ta có thói quen giao dịch tiền mặt, từ món hàng nhỏ, đến căn nhà trị giá hàng chục tỉ cũng giao dịch bằng tiền mặt chứ không qua ngân hàng. Vì thế, không thể đánh thuế thu nhập đã đành, còn mất một khoản thuế lớn khi giao dịch chuyển nhượng nhà đất, bên mua và bên bán thỏa thuận ghi giá trên giấy tờ giá trị khác với giá thực tế để né thuế… Khi nào người dân còn giao dịch bằng tiền mặt thì chuyện thuế thu nhập cá nhân vẫn sẽ còn khó khăn và bất công.

Viết Thanh
(TP Long Xuyên, An Giang) 

Cần quản lý đầy đủ các loại thu nhập

Vấn đề đặt ra là cơ quan thuế làm sao có đủ lực, đủ tầm để “nắm tóc” tất cả mọi người. Tại sao các nước khác quản lý thu nhập của công dân giỏi vậy, một đất nước rộng lớn như Hoa Kỳ nhưng thử ai dám trốn một đồng tiền thuế? Vậy thì phải học, phải động não, đừng thấy cái gì dễ thì làm, khó thì thôi, cứ làm ì ạch vẫn lãnh lương. Mỗi dịp cuối năm, nhìn bảng kê chi tiết thu nhập, phòng kế toán công ty tính toán chi ly đến từng con số lẻ rồi căn cứ theo đó đánh thuế thu nhập mà lòng xót xa khi nghĩ đến bao nhiêu người thu nhập tiền tỉ, kinh doanh bất động sản, mua bán vàng, đô la ngoài chợ đen… mà không mất một đồng tiền đóng thuế. Thật bức xúc!

Hồ Công Danh
(Bến Lức, Long An)

Ban CTBĐ
  (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.