Cơ quan quản lý chưa bao giờ có ý định cấm game online

01/11/2005 23:57 GMT+7

* Võ lâm truyền kỳ vẫn hoạt động bình thường Ngày 1.11 tại Hà Nội, Bộ Bưu chính - Viễn thông (BC-VT) cùng đại diện lãnh đạo Cục Báo chí, Bộ Văn hóa - Thông tin (VH-TT), Sở BC-VT TP.HCM đã họp về vấn đề xung quanh dịch vụ game online. Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, đại diện hai bộ BC-VT và VH-TT đã trả lời các báo về những vấn đề liên quan.

* Các bộ và Sở BC-VT TP.HCM có quan điểm gì về trường hợp cung cấp game online của VinaGame?

- Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ BC-VT): Các bộ, ngành đều nêu rõ là chưa có ý định không cho VinaGame kinh doanh. Việc kinh doanh hiện nay của VinaGame là bình thường. Còn việc kiểm tra vừa qua của Sở BC-VT cũng bình thường, sau khi kiểm tra sẽ có văn bản chính thức gửi VinaGame. Trong tương lai, sẽ có văn bản kết luận đối với vụ này. Trước mắt có thể sẽ đề nghị VinaGame giữ nguyên số game hiện nay, không mở thêm game mới, account mới.

* Quan điểm của Bộ VH-TT về quản lý game online theo chức năng của ngành như thế nào?

- Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó cục trưởng Cục Báo chí (Bộ VH-TT): Với sự phát triển rất nhanh chóng của khoa học công nghệ và ứng dụng khoa học công nghệ trong đời sống,  việc ban hành các văn bản chính sách quản lý đôi khi mâu thuẫn, chồng chéo nhau và không đầy đủ. Xét trên khía cạnh này, rất hoan nghênh những phát hiện và kiến nghị của báo chí. Các văn bản của Bộ BC-VT hay Bộ VH-TT về trò chơi điện tử cũng đã có nhưng chưa nhận định sự phát triển nhanh của công nghệ, trong đó có game online. Thực ra, đó là việc quản lý chưa theo kịp sự phát triển của tình hình. Các cơ quan quản lý chưa bao giờ có ý định cấm game online, chỉ tạo điều kiện cho sự phát triển tốt hơn. Chúng ta nói về mặt tiêu cực của game online nhưng cũng phải thừa nhận mặt tích cực, vấn đề là quản lý như thế nào.

* Ở ta, game online có được coi là dịch vụ giá trị gia tăng hay không?

- Ông Phạm Hồng Hải: Cái này thì chưa có hướng dẫn chi tiết. Đối với game online, theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, từ nay đến cuối năm 2005 sẽ có quy định liên ngành về dịch vụ này. Trò chơi trực tuyến game online chưa được xếp vào danh mục gì trong viễn thông.

* Phải chăng trong các văn bản hiện có của các bộ có những điểm bất hợp lý nên không thể áp dụng vào tình hình quản lý hiện nay?

- Ông Nguyễn Trí Dũng: Văn bản pháp luật có một số bất cập như diễn giải khó hiểu, một số điểm mâu thuẫn gây nên cách hiểu khác nhau. Điều quan trọng là Chính phủ và cơ quan quản lý đều quan niệm rằng: phát triển đi đôi với quản lý chứ không phải quản lý đến đâu phát triển đến đấy.

- Ông Phạm Hồng Hải: Công tác quản lý Nhà nước hiện bất cập, đi sau. Sự ra đời của các game hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý. Trước mắt, nên giữ nguyên hiện trạng này, tức là không phát hành game mới.

Mạnh Quân (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.