Chân dung trùm giang hồ đất Bắc

30/12/2009 01:30 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, Công an TP.HCM vừa phát lệnh bắt khẩn cấp 5 sát thủ đất Bắc do có liên quan đến vụ đụng độ đẫm máu giữa 2 băng nhóm tối 8.11. Kẻ cầm đầu nhóm giang hồ đất Bắc là Lê Văn Long, 33 tuổi.


Từ trái qua: Long - tên cầm đầu, Tâm “ga”, Tuấn - Ảnh: do công an TP.HCM cung cấp 

Rời ghế nhà trường lúc vừa lên lớp 6, Long ở nhà phụ gia đình làm ruộng, sau đó lập gia đình, có con. Những năm đầu 1990, vợ chồng Long rời Thanh Hóa, khăn gói vào Bình Dương lập nghiệp. Tại đây, nhờ to con khỏe mạnh nên Long được nhận vào một đội bốc xếp ở Bình Dương. Chẳng bao lâu, Long được đề cử làm cai, quản lý một đội bốc xếp.

Tuy không phải đổ nhiều sức lực để lao động như trước đây nhưng Long cho rằng đồng lương quá ít ỏi nên nảy ý định thu nạp các giang hồ đất Bắc trôi dạt vào Nam kiếm sống, thành lập băng nhóm đi bảo kê, thu lợi bất chính.

Cách đây vài năm, băng nhóm của Long nổi như cồn tại khu vực giáp ranh giữa Bình Dương với TP.HCM. Dưới trướng của Long có đến vài chục đàn em, trong đó có không ít sát thủ máu lạnh, thường được Long sử dụng để xử các băng nhóm đối đầu. Băng nhóm của Long bảo kê các cây xăng, một số nơi có đội ngũ bốc xếp... Trung bình mỗi tháng, Long thu tiền bảo kê mỗi cây xăng từ 2 - 3 triệu đồng, có nơi nộp đến 7 triệu đồng/tháng.


Bình, Hùng - Ảnh: do công an TP.HCM cung cấp

Vụ thanh toán đẫm máu xảy ra tối 8.11, Long đã huy động hơn 15 đàn em. Trong đó có một số đệ tử ruột như Nguyễn Thanh Tâm (tức Tâm “ga”, 30 tuổi), Nguyễn Văn Tâm (Tâm “con”, 27 tuổi), Hoàng Ngọc Tuấn (Tình “đầu bạc”, 39 tuổi, cả 3 đều quê Bắc Giang), Vũ Văn Bình (33 tuổi, quê Hải Phòng), Phạm Văn Hùng (29 tuổi, quê Thái Bình).

Tại cơ quan CSĐT, Long khai nhận “đã chém đúng người” trong cuộc đụng độ này. Long biết Đinh Văn Bền và Lê Văn Phi (cả 2 đều 23 tuổi, quê Nghệ An) thuộc băng Nghệ An của Duyên. Trước đó, băng của Duyên thường xuyên khiêu khích với băng của Long và không ít lần đụng độ nhưng chưa xảy ra hậu quả lớn. Tối 8.11, Long huy động đông đàn em như vậy là quyết tâm xóa sổ băng nhóm Duyên. Kết quả, 1 người trong băng của Duyên chết, Long ra đầu thú.

Tham vọng của Long là muốn bành trướng, mở rộng lãnh địa bảo kê nên không chỉ dừng lại ở chỗ muốn xóa sổ băng của Duyên mà trước đó, đã từng sáp lá cà với băng nhóm miền Tây. Khoảng 16 giờ ngày 29.6.2009, tại ấp 1, xã An Bình, H.Dĩ An, Bình Dương, băng nhóm của Long hỗn chiến với băng nhóm miền Tây, Long đã bị chém đứt ngón cái bàn tay phải. Long tạm rút về kéo thêm đàn em mang hung khí trở lại địa điểm trên thì lực lượng Cảnh sát 113, Công an Bình Dương kéo đến. 4 người của băng Long bị đưa về trụ sở công an làm việc, thu giữ 1 cây mã tấu. Long bị cơ quan công an lập biên bản xử hành chính.

Trước đó, Long cũng đã có 2 tiền án, 1 tiền sự. Muốn che giấu tội ác của mình, hắn đã nhiều lần ra, vào tù nhưng khai man trước cơ quan công an với nhiều cái tên “ma”. Cụ thể, năm 1992 Long đã bị Công an Q.10 bắt về tội cướp giật tài sản công dân nhưng hắn khai tên là Phan Thanh Hải, sinh năm 1974, sống lang thang. Năm 1993, hắn bị Công an Q.6 bắt nhưng lại khai tên Nguyễn Hồng Minh, sinh năm 1975, quê Thanh Hóa. Năm 1995, Long lại bị Công an Q.5 bắt về tội trộm cắp tài sản, lúc này hắn có tên là Phan Hồng Hải, sinh năm 1975, ngụ Q.5...

Mặc dù đồng bọn của Long tham gia sát hại Lê Văn Phi (trong vụ đụng độ với băng nhóm của Duyên) đã bỏ trốn nhưng cơ quan công an đã nắm khá kỹ về lai lịch của các đối tượng này. Công an TP.HCM kêu gọi các đối tượng trên ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Nguyên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.