Tiết kiệm thời gian cho công nhân

04/04/2012 10:53 GMT+7

Nguyễn Hoàng Nam, bí thư Đoàn Công ty cổ phần SX-TM May Sài Gòn, là tác giả của những đoạn phim (clip) kỹ thuật may tiết kiệm thời gian, tăng năng suất, tăng thu nhập cho công nhân.

Nguyễn Hoàng Nam, bí thư Đoàn Công ty cổ phần SX-TM May Sài Gòn, là tác giả của những đoạn phim (clip) kỹ thuật may tiết kiệm thời gian, tăng năng suất, tăng thu nhập cho công nhân.

 
Anh Nguyễn Hoàng Nam (trái) quay quy trình kỹ thuật may - Ảnh: K.ANH

Nam là một trong 81 bí thư Đoàn cơ sở trên toàn quốc vừa nhận giải thưởng 26-3 do Trung ương Đoàn trao tặng. NST đã có cuộc trao đổi với Nam về sáng kiến của anh.

* Từ đâu anh có sáng kiến thực hiện những clip kỹ thuật may?

- Tôi từng gắn bó với tổ may của một xí nghiệp trong công ty, do vậy tôi hiểu việc tiết kiệm thời gian với người công nhân rất quan trọng dù chỉ một giây. Khi làm bí thư Đoàn năm 2008, tôi đưa ra ý tưởng làm những clip hướng dẫn kỹ thuật cho công nhân và được ban lãnh đạo ủng hộ. Tôi xuống từng chuyền may để quay phim bằng chiếc máy ảnh mà thẻ nhớ chỉ có 500MB, do vậy lúc nào cũng phải mang theo máy tính để đổ hình ra liên tục. Tôi quay những thao tác của người thợ giỏi và cả những người năng suất thấp để đối chiếu. Sau đó, tôi nhờ bộ phận kỹ thuật phân tích từng thao tác và đưa ra mức chuẩn nhất.

* Công nhân thường làm theo thói quen, làm sao để họ thay đổi kỹ thuật theo clip của anh?

- Những clip đầu tiên được chiếu lên, nhiều người tán đồng nhưng cũng không ít người nói họ làm theo thói quen cũng thấy nhanh rồi. Nhưng chúng tôi thuyết phục họ hãy làm theo người mẫu trong clip vì đấy là những thao tác hợp lý, thậm chí cách sắp đặt phụ liệu khoa học cũng tiết kiệm thời gian.

Nhờ cải tiến kỹ thuật, nhiều công đoạn tiết kiệm 20-40% thời gian. Nhiều công nhân đã thay đổi theo hướng dẫn của clip, năng suất được nâng lên. Đoàn thanh niên cũng phát động phong trào công nhân tự cải tiến, và đã có nhiều công nhân được tuyên dương với những sáng kiến trong kỹ thuật may. Những sáng kiến ấy được nhân rộng ra nhiều xí nghiệp.

Thấy được hiệu quả của công trình, ban lãnh đạo công ty đã lập hẳn trung tâm đào tạo, tập hợp những anh em có chuyên môn kỹ thuật giỏi về hỗ trợ thực hiện các clip. Phòng của chúng tôi được trang bị ba máy quay tốt để làm việc.

* Ngoài việc nâng cao năng suất lao động, lối sống đẹp trong công nhân được xây dựng ra sao ở đơn vị của anh?

- Học và làm theo lời Bác trở thành việc làm mỗi ngày. Chúng tôi tập trung vào năng suất - tay nghề - tác phong. Tiêu chí đầu tiên là làm sao để đời sống công nhân được nâng lên thông qua việc tăng năng suất, thu nhập. Việc xây dựng lối sống đẹp trong công nhân trẻ thể hiện qua tác phong nghiêm túc, đúng giờ.

Chúng tôi cũng triển khai mô hình “Hoa vàng nhắc nhở” để mọi người viết lại những điều cần phấn đấu vào bông hoa màu vàng, sau đó đính ngay tại bàn máy để nhắc nhở bản thân rèn luyện mỗi ngày.

Ngoài ra, chúng tôi còn thực hiện những chuyền may thanh niên hoặc “đôi bạn nghề” để cùng hỗ trợ nhau, từ đó năng suất tăng lên rõ rệt. Trước đây mỗi chuyền may tổng cộng tiền lương nếu đạt 20.000 USD/tháng đã là mơ, còn bây giờ chuyền thanh niên đã tăng lên 25.000-27.000 USD, thu nhập bình quân công nhân tăng từ 3,5 triệu đồng lên 4,5 triệu đồng.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.