Quên VN-Index, chú trọng chỉ số cơ bản

18/11/2008 23:15 GMT+7

Ngày 18.11, hội thảo "Kinh tế Việt Nam trước khủng hoảng kinh tế toàn cầu" do Báo Đầu tư và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM. Hầu hết các chuyên gia đều nhận định tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu là không nhỏ nhưng chúng ta cũng không nên quá lo lắng, đặc biệt đối với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hiện nay.

Chuyên gia chứng khoán Huy Nam nhận định mức độ ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đến TTCK Việt Nam còn phụ thuộc vào chủ quan của các thành phần tham gia vào thị trường. Ông Huy Nam cho rằng từ cuối năm 2007 đến trước tháng 9.2008, khi nền kinh tế thế giới chưa có những suy sụp mạnh thì bản thân TTCK Việt Nam cũng đã suy giảm. Điều này có lẽ do sự điều hành của chúng ta chưa đạt chuẩn thị trường cần có. Vì vậy, chúng ta phải phân tích cho sâu các vấn đề thực tế chứ không nên dị ứng với nó. "Đặc biệt chúng ta không nên mất tinh thần. Từ nay đến năm 2009 tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tạm quên VN-Index đi mà chú trọng hơn đến các chỉ số cơ bản. Khi đó chúng ta sẽ thấy được các cơ hội đầu tư ở xung quanh và sẽ hưởng lợi cùng sự phát triển của doanh nghiệp", ông Huy Nam nói.

Ông Lê Hải Trà - Ủy viên HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM nhận định, mặc dù liên tục từ tháng 10 đến nay khối lượng bán ra của nhà đầu tư nước ngoài khá lớn nhưng số liệu thống kê 9 tháng đầu năm, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng hơn 6.000 tỉ đồng. Thông tin các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi TTCK Việt Nam, theo ông Trà là khó có cơ sở vì hầu hết các quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là quỹ đóng nên tiền huy động đầu tư vào Việt Nam sẽ còn lại trong thời gian 3-5 năm nữa. Ông Trà nói: "Khả năng phục hồi của các thị trường như Việt Nam sẽ nhanh hơn các thị trường lớn như Mỹ. Đó là tiềm năng của TTCK vì cơ hội tạo ra lợi nhuận nhanh hơn cho nhà đầu tư".

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.