Ông Putin phủ nhận mọi đồn đoán

13/11/2008 23:56 GMT+7

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã lên tiếng ủng hộ dự thảo sửa đổi hiến pháp do Tổng thống Dmitry Medvedev trình Hạ viện hôm 11.11, làm gia tăng sự đồn đoán ông Putin sẽ sớm trở lại Điện Kremlin.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhanen hôm 12.11, Thủ tướng Putin cho biết ông ủng hộ các dự thảo sửa đổi hiến pháp về việc kéo dài nhiệm kỳ tổng thống và quốc hội do Tổng thống Medvedev trình lên Hạ viện một ngày trước đó, theo hãng tin ITAR-Tass.

"Tôi ủng hộ đề xuất của ông Medvedev. Về việc ai có thể ra tranh cử cho nhiệm kỳ tới và khi nào thì còn quá sớm để đề cập đến", ông Putin nói. Theo hãng tin RIA Novosti, ông Putin cũng nói thêm rằng: "Chúng tôi đang tìm kiếm các công cụ cho phép chúng tôi bảo đảm chủ quyền, thực thi các kế hoạch dài hạn của mình và trợ giúp việc phát triển quá trình dân chủ của đất nước". Ông Putin còn khẳng định các dự thảo này không phải dọn đường cho ông quay trở lại chiếc ghế tổng thống.

Sở dĩ ông Putin phải vội đưa ra lời "thanh minh" trên là vì hồi tuần trước, báo Vedomosti dẫn lời một cố vấn của Điện Kremlin cho biết việc sửa đổi hiến pháp là nhằm mở đường cho ông Putin trở lại làm tổng thống, sớm nhất là vào đầu năm tới. Báo này còn cho hay, theo kế hoạch trên thì ông Medvedev sẽ ban hành dự thảo sửa đổi và một số cải cách về xã hội. Sau đó, ông sẽ từ chức và kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào năm 2009 để mở đường cho ông Putin trở lại Điện Kremlin. Khi đó, ông Putin sẽ giữ chức tổng thống thêm hai nhiệm kỳ nữa, tức kéo dài từ năm 2009 đến năm 2021, qua đó cho phép ông Putin thực hiện được kế hoạch phát triển xã hội và kinh tế của mình.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Putin khẳng định: thông tin trên báo chí cho rằng ông Putin lên kế hoạch nắm quyền trở lại  là vô căn cứ.

Trở lại các dự thảo sửa đổi hiến pháp, Tổng thống Medvedev hôm 11.11 đã đề nghị kéo dài nhiệm kỳ tổng thống lên 6 năm và của các thành viên Duma quốc gia (Hạ viện) lên thành 5 năm. Hiện tại hiến pháp Nga quy định nhiệm kỳ của tổng thống và các hạ nghị sĩ đều là 4 năm. Đề xuất kéo dài nhiệm kỳ tổng thống và quốc hội đã được ông Medvedev đưa ra trong Thông điệp liên bang hôm 5.11.

Theo ITAR-Tass, ông Vladimir Pligin - Chủ tịch Ủy ban Lập pháp và Tổ chức nhà nước thuộc Hạ viện - cho biết họ sẽ thuyết phục Hạ viện thông qua các dự thảo trên vào hôm nay. Theo quy trình thì một khi được Hạ viện thông qua, các dự thảo sửa đổi hiến pháp sẽ được đưa lên Hội đồng liên bang (Thượng viện). Nếu được Thượng viện thông qua, các dự thảo này cần được các nhà lập pháp tại 2/3 trong tổng số vùng ở Nga chuẩn thuận trước khi được trình lên lại tổng thống phê chuẩn để trở thành luật. Theo giới phân tích, chắc chắn Hạ viện sẽ thông qua các dự thảo vì đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền hiện chiếm 2/3 số ghế tại cơ quan này và Thượng viện cũng có thể nhanh chóng thông qua dự thảo này. Các nhà lập pháp tại các vùng ở Nga cũng có thể thông qua văn bản này trong một vài tuần, Mikhail Krasnov, người đứng đầu Cơ quan về luật hiến pháp và thành phố tại trường cấp cao về kinh tế, nhận định.

Trong khi đó, ITAR-Tass dẫn lời Larisa Brycheva, một cố vấn của Tổng thống Nga, cho hay các dự thảo sửa đổi hiến pháp trên không cần một cuộc trưng cầu dân ý. Những thay đổi như vậy cũng không áp dụng cho tổng thống đương nhiệm. Điều này có nghĩa nếu được thông qua, các dự luật này chỉ được thực thi sau cuộc bầu cử tổng thống lần tới.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.