Lợi ích từ hạt bí đỏ

18/11/2013 03:05 GMT+7

Khi chuẩn bị nấu ăn với bí đỏ, cần giữ lại hạt, bởi nếu bỏ đi là bạn đã vô tình lãng phí một số chất dinh dưỡng lành mạnh.

Hạt bí đỏ
Ảnh: Thái Nguyên 

Tryptophan: Là một a xít amin được dùng để sản xuất chất có tác dụng kích thích giấc ngủ là serotonin và niacin. Ăn thực phẩm chứa tryptophan giúp có giấc ngủ ngon và giảm được trầm cảm, và hạt bí đỏ được chứng minh chứa nhiều tryptophan.

Glutamate: Hàm lượng glutamate có trong hạt bí đỏ giúp tạo ra vị ngọt, mùi vị đặc trưng trong ẩm thực hằng ngày. Ngoài vai trò tham gia tạo chất đạm, glutamate còn góp phần gia tăng việc tiết nước bọt, dịch vị và qua đó hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Không những thế, glutamate còn sản xuất gaba - chất chống căng thẳng và làm giảm lo lắng.

Kẽm: Cơ thể thiếu kẽm là nguyên nhân khiến xương không chắc khỏe, nâng cao tỷ lệ loãng xương. Trong một nghiên cứu gần 400 người đàn ông ở độ tuổi từ 45 - 92 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, các chuyên gia cho biết chế độ ăn uống thiếu kẽm sẽ làm cho nồng độ khoáng chất, vi lượng trong máu thấp đi, từ đó dẫn tới loãng xương ở vùng hông và cột sống. Với tính chất giàu kẽm, hạt bí đỏ được coi là một thực phẩm tự nhiên có tác dụng ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Phytosterol: Là một hoạt chất thuộc nhóm sterol nhưng có nguồn gốc thực vật, khác với cholesterol cũng là sterol nhưng có nguồn gốc từ động vật. Trong khi cholesterol nguy hại đối với sức khỏe con người, đặc biệt liên quan đến bệnh mỡ máu và bệnh tim mạch, thì phytosterols lại có lợi đối với sức khỏe vì phytosterols làm giảm lượng cholesterol xấu LDL. Phytosterol còn là thành phần có khả năng làm giảm nguy cơ gây ung thư, đặc biệt là ung thư ruột, vú, tuyến tiền liệt và dạ dày.

Giàu chất chống ô xy hóa: Với hàm lượng vitamin E (có tác dụng như chất chống ô xy hóa) cao, hạt bí đỏ được xem là trợ thủ đắc lực cho nhan sắc và sức khỏe. Ăn hạt bí đỏ giúp hạn chế lão hóa, thúc đẩy sức khỏe của các tế bào tốt trong cơ thể. Ngoài vitamin E, nhiều chất chống ô xy khác cũng được tìm thấy trong hạt bí như: ferulic, protocatechuic, vanillic, a xít sinapic, syringic...

Kháng viêm tốt: Theo các chuyên gia, hạt bí đỏ và các chiết xuất từ hạt bí từ lâu đã được biết đến với lợi ích kháng khuẩn cực mạnh. Các lignan trong hạt bí đỏ bao gồm lariciresinol, medioresinol và pinoresinol đã được chứng minh có đặc tính kháng khuẩn và chống vi rút rất hữu hiệu. Nhai hạt bí đỏ cũng giảm được sâu răng.

Chữa bệnh tiểu đường: Một số nghiên cứu cho thấy chất chiết xuất từ hạt bí và dầu hạt bí đỏ có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Protein: Cùng với các chất chống ô xy hóa và nhiều chất dinh dưỡng khác, hạt bí đỏ cũng là nguồn cung cấp protein rất tuyệt vời. Trong 100 gr bí đỏ chứa đến 1,2 gr protein. 

Hạ Yên

>> Bí đỏ
>> Hạt bí đỏ
>> Gà hầm bí đỏ
>> Hạt bí đỏ trị bệnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.