Nhật Bản tăng cường hợp tác với ASEAN nhằm chống Trung Quốc?

19/11/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tăng cường hợp tác an ninh để đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực, theo hãng tin Kyodo ngày 19.11.

(TNO) Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tăng cường hợp tác an ninh để đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Trong khi đó, các học giả Trung Quốc cho rằng động thái này của Nhật Bản có mục đích "chống Trung Quốc".

Hãng tin Kyodo ngày 19.11 đưa ra thông tin hợp tác trên dựa vào bản dự thảo tuyên bố chung công bố ngày 18.11. Tuyên bố chung này sẽ được đưa ra tại cuộc họp thượng đỉnh Nhật Bản - ASEAN vào tháng tới.

Sự hợp tác này ngay lập tức tác động đến giới truyền thông Trung Quốc. Tờ China Daily ngày 18.11 dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc cho rằng những chuyến thăm của ông Abe, thủ tướng Nhật, đến tất cả các nước ASEAN là một phần trong chiến lược ngoại giao nhằm cô lập Trung Quốc, tăng cường sự ảnh hưởng của Nhật Bản trong khu vực, đồng thời mở rộng cơ hội đầu tư và kinh doanh cho doanh nghiệp Nhật tại thị trường ASEAN.

Theo bản dự thảo tuyên bố chung có tên “Tầm nhìn trung và dài hạn về quan hệ bằng hữu Nhật Bản - ASEAN”, hai bên sẽ tăng cường hợp tác vì quan hệ bằng hữu “thành thật” giữa các nước, tăng cường chất lượng cuộc sống, duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực và thế giới. 

Để đảm bảo vai trò “chủ động” trong việc đảm bảo hòa bình, Nhật Bản và ASEAN sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp trong hòa bình, bản dự thảo nhấn mạnh.

Chi tiết này trong bản dự thảo được cho là ám chỉ những vụ tranh chấp biển đảo có liên quan đến Trung Quốc. Một số quốc gia ASEAN và Nhật Bản hiện đang có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Đặc biệt, căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Nhật - Trung đã leo thang kể từ tháng 9.2012 với những vụ "vờn nhau" tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Cuộc họp thượng đỉnh Nhật Bản - ASEAN, do Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chủ trì, sẽ được tổ chức tại Nhật Bản từ ngày 13 đến 15.12.

Thủ tướng Abe vừa mới hoàn tất chuyến thăm của ông đến tất cả các quốc gia ASEAN trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi ông đắc cử chức thủ tướng vào tháng 12.2012.

Phúc Duy

>> Doanh nghiệp Nhật sẽ 'bùng nổ' tại ASEAN
>> Nhật củng cố chỗ đứng tại Đông Nam Á
>> Nhật tăng cường quan hệ với Campuchia
>> Việt Nam hợp tác với Nhật Bản phát triển công nghệ vi mạch
>> Kim ngạch thương mại VN - Nhật Bản dự kiến đạt 29 tỉ USD
>> Nhật loại trừ khả năng dùng vũ lực ở vùng đất xa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.