Chia sẻ sự “bất công”

29/11/2010 08:41 GMT+7

Nhiều ông chồng phàn nàn về sự thay đổi tính nết (dễ cáu giận, khó tính) đáng ngạc nhiên của vợ khi đã bước qua ngưỡng 40 tuổi. Có phải đó là hiện tượng không thể tránh?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta nên biết rằng khi phụ nữ qua tuổi 40, ngoài những thay đổi sinh lý của lứa tuổi (chủ yếu là sự giảm hoạt động của buồng trứng dẫn đến giảm bài tiết hormone giới estrogen) ảnh hưởng đến tâm lý phụ nữ, còn có một thực tế cần ghi nhận nữa là đến 40% cặp vợ chồng có vấn đề trong đời sống tình dục mà không được giúp đỡ để vượt qua do cái gọi là “sự hổ thẹn sai lầm”. 

Khô âm đạo có thể là triệu chứng thường gặp nhất của tuổi mãn kinh; tiếp đến là bệnh teo âm đạo làm cho chuyện quan hệ tình dục trở nên không thể chấp nhận và cuối cùng là giảm dục năng (libido) khiến cho phụ nữ không còn quan tâm đến tình dục... Đó là lý do khiến nhiều ông chồng hoàn toàn mất cảm hứng khi thấy vợ không còn nồng nhiệt và chuyện tình dục chỉ như một nghĩa vụ.
 
Những vấn đề về tình dục là mối quan tâm thường có ở phụ nữ trung niên. Dám chia sẻ với thầy thuốc về vấn đề tế nhị này là một quyết định quan trọng, khó khăn nhưng khôn ngoan của phụ nữ vì ngày nay, thầy thuốc phụ khoa có thể giúp họ giảm bớt những khó khăn nói trên. Chỉ với thuốc bôi trơn, liệu pháp hormone và những lời khuyên cũng đã có thể giúp phụ nữ duy trì phần nào lối sống trẻ trung, không tự làm cho mình nhanh già hơn trước tuổi và vượt qua mặc cảm về sự không còn hấp dẫn.
 
Nhưng còn điều gì nữa khiến tính khí và hành vi của phụ nữ trung niên trở nên thất thường? Ấy là vì đến tuổi này, phụ nữ mới nhận ra và thật sự có lý do để bất bình về sự bất công của tạo hóa.
 
Họ sẽ thắc mắc tại sao ngày nay tuổi thọ của phụ nữ đã có thể kéo dài đến ngoài 70 trong khi tuổi mãn kinh lại vẫn chỉ là 45-50, nhiều người còn sớm hơn, nghĩa là đời sống của buồng trứng đã kết thúc sớm hơn đời sống cơ thể khoảng 30 năm. Thời gian đó gọi là mãn kinh.
 
Ở tuổi này, nhiều phụ nữ chỉ còn biết chơi với cháu trong khi nhiều nam giới ở tuổi 60 vẫn còn rất phong độ. Phụ nữ thời nguyên thủy không biết đến mãn kinh vì họ chỉ sống được khoảng 40 tuổi, chết trước khi buồng trứng tàn héo.
 
Đàn ông khổ vì các bà vợ hay ghen nhưng hãy chia sẻ với họ vì khi đã có tuổi thì chính họ sẽ đương nhiên khổ bởi các quý ông vẫn ham... vui.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.