Intel đầu tư đột phá vào Việt Nam

10/11/2006 23:35 GMT+7

*1 tỉ USD để xây dựng nhà máy chíp bán dẫn lớn nhất thế giới tại VN Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Marine..., lãnh đạo UBND TP.HCM đã trao giấy phép điều chỉnh tăng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 1 tỉ USD cho Tập đoàn Intel .

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp và kiểm định chíp bán dẫn của Intel tại Việt Nam được cấp phép cách nay 9 tháng với số vốn đầu tư 300 triệu USD. Với việc tăng vốn đầu tư lên đến 1 tỉ USD, đây là nhà máy lớn nhất thế giới của Intel.

Giải thích về việc tăng vốn đột biến này, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc phụ trách các cơ sở lắp ráp và kiểm định chíp bán dẫn của Intel, ông Brian Krzanich nói: "Chúng tôi quyết định tăng vốn và mở rộng diện tích nhà máy lên 46.000m2 vì quy mô như thế là tối ưu nhất cho một cơ sở lắp ráp và kiểm định. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu nội bộ tập đoàn. Mở rộng diện tích để đạt được hiệu quả cao hơn cũng như tăng khả năng đáp ứng cho nhu cầu khách hàng của chúng tôi". Theo kế hoạch, Intel sẽ khởi công xây dựng nhà máy vào tháng 3.2007 và 2 năm sau sẽ bắt đầu sản xuất. Dự án khi đi vào hoạt động ổn định sẽ sử dụng đến 4.000 lao động.

Tại buổi họp báo chiều ngày 10.11, rất nhiều phóng viên trong nước và cả một số phóng viên nước ngoài đã hỏi đi hỏi lại về cụm từ "lớn nhất thế giới" của nhà máy này. Điều này lập tức được ông Brian Krzanich khẳng định: Đây là nhà máy lắp ráp lớn nhất thế giới của Intel. Nhà máy lớn nhất hiện nay chỉ có diện tích khoảng 25.000-26.000m2. Còn nhà máy của Intel ở Malaysia có quy mô lớn là cả một cụm nhà máy và được đầu tư nhiều lần. Không chỉ vậy, ông Brian còn khẳng định, Intel sẽ đưa vào Việt Nam công nghệ mới nhất, hiện đại nhất. "Nguyên tắc của Intel là khi đầu tư nhà máy mới nào thì đó phải là nhà máy có công nghệ mới nhất. Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ là kiểu mẫu cho hệ thống các cơ sở lắp ráp và kiểm định của Intel trên toàn thế giới", ông Brian Krzanich giải thích thêm. Intel dự tính mỗi năm sẽ xuất khẩu từ đây khoảng 1,5 tỉ - 2 tỉ USD.

"Lý do chúng tôi chọn Việt Nam là rất rõ: một đất nước có dân số trẻ và năng động, hệ thống giáo dục ngày càng được cải thiện, lực lượng lao động đông đảo và một chính phủ có quan điểm hiện đại", ông Brian Krzanich cho biết. Rick Howarth - Tổng giám đốc điều hành của Intel Việt Nam - cho rằng con số 4.000 nhân công lao động cho nhà máy không phải là một thách thức vì ông nhìn thấy sự sẵn sàng của Việt Nam. 1.500 trong số đó sẽ là kỹ sư và nhân viên cấp trung gian cho các bộ phận quan trọng của công ty. 2.500 còn lại sẽ là lao động đơn giản, chỉ yêu cầu trình độ phổ thông hoặc trung cấp. "Chúng tôi đã làm việc với các trường đại học bàn phương án hợp tác, cung cấp các giáo trình phù hợp để chuẩn bị lực lượng. Hiện tại chúng tôi đã tuyển được 40 nhân viên, trong đó có 18 người nước ngoài, số nhân viên người Việt Nam làm việc rất tốt, có trình độ và ham học hỏi", ông Rick Howarth tự tin.

Phần mình, Giám đốc Khu công nghệ cao TP.HCM - ông Phạm Chánh Trực cho biết mọi công tác chuẩn bị mặt bằng cho Intel đã sẵn sàng theo đúng tiến độ. Điện, nước, giao thông là những khâu cuối cùng đang gấp rút hoàn tất trước khi nhà máy khởi công.

Việc trao giấy phép cho Intel và tổ chức chiêu đãi ngay tại trụ sở UBND TP.HCM trong bầu không khí ấm cúng và trang trọng là một sự kiện khá đặc biệt. Có thể coi đây là một thông điệp đầy ý nghĩa của TP.HCM với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

“Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác và hoan nghênh Tập đoàn Intel đã chọn Việt Nam để làm nơi đầu tư. Chính phủ Việt Nam tin tưởng chắc chắn dự án sẽ thành công bởi những lý do sau: Việt Nam rất thành công trong công cuộc đổi mới. Kinh tế tăng trưởng cao, từ 7,5%-8%, liên tục và sẽ tăng trưởng cao trong những năm tới. Việt Nam đã hội nhập tốt đẹp và hiệu quả vào nền kinh tế thế giới. Việt Nam có nền chính trị, xã hội ổn định và sẽ tiếp tục ổn định vững chắc hơn. Việt Nam là quốc gia có 85 triệu dân và trong tương lai không xa sẽ là 100 triệu dân. Dân số lại trẻ, cần cù, sáng tạo, có học vấn. Đây cũng sẽ là thị trường lớn để đầu tư, làm ăn. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn mong muốn làm bạn với tất cả các nước, các nền kinh tế. Việt Nam luôn coi đầu tư nước ngoài là một bộ phận hữu cơ cấu thành nên kinh tế Việt Nam. Tôi xin kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài hãy đầu tư vào Việt Nam, Intel tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Marine:

“Đây là dự án đầu tư lớn nhất của công ty Mỹ vào Việt Nam. Hơn nữa, với quy mô là nhà máy lắp ráp và kiểm định lớn nhất trong hệ thống các nhà máy toàn cầu của Intel, dự án này còn phản ánh bước đi quan trọng và thành công trong nỗ lực to lớn của Việt Nam nhằm thu hút những dự án đầu tư công nghệ tinh vi. Sự kiện ngày hôm nay nối tiếp việc 3 tuần trước đây Intel công bố quyết định đầu tư chiến lược vào FPT - công ty công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam. Tất cả những dấu hiệu đó cho thấy rõ ràng rằng Việt Nam đang dần trở nên đích đến đầy tiềm năng của những nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ công nghệ cao. Đó là điều báo hiệu tương lai của Việt Nam hướng đến sản xuất công nghệ. Tôi muốn có nhiều hơn nữa những buổi công bố như thế này”.

T.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.