Mỹ và Philippines chuẩn bị tập trận lớn

07/03/2012 17:03 GMT+7

(TNO) Philippines vào hôm nay (7.2) tuyên bố sẽ tổ chức đợt tập trận quy mô lớn với Mỹ vào tháng tới gần khu vực biển đang tranh chấp trên biển Đông, theo AFP.

(TNO) Philippines vào hôm nay (7.3) tuyên bố sẽ tổ chức đợt tập trận quy mô lớn với Mỹ vào tháng tới gần khu vực đang tranh chấp trên biển Đông, theo AFP.

Các cuộc thao luyện này nằm trong đợt tập trận thường niên của hai nước và năm nay huy động gần 7.000 binh sĩ tham gia, trung tướng Jessie Dellosa, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines cho biết.

Sự hợp tác giữa lực lượng vũ trang hai nước chứng tỏ lập trường vững chắc và cam kết của các lực lượng an ninh của chúng tôi nhằm hướng đến một khu vực châu Á - Thái Bình Dương ổn định và an toàn hơn, ông Dellosa nói.

Trong đợt tập trận này, có khoảng 4.500 lính Mỹ cùng 2.300 lính Philippines tham gia thực hiện các bài thao luyện khác nhau trên đảo chính Luzon và đảo Palawan của Philippines từ ngày 16 đến 27.4. Palawan là hòn đảo nằm ở tây nam Philippines, giáp với biển Đông.

AFP dẫn lời Đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho biết trong một tuyên bố, rằng đợt tập trận sẽ bao gồm các bài tập giả định mô phỏng trên máy tính, các cuộc thao diễn huấn luyện trong nhiều lĩnh vực như y tế, kỹ thuật, hoạt động nhân đạo...

Đợt tập trận được gọi với tên Balikatan, tiếng Philippines có nghĩa là "kề vai sát cánh" với sự tham dự của nhiều quan sát viên từ các nước Đông Nam Á khác. Đồng thời, lần đầu tiên, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc dự kiến sẽ tham gia đợt tập trận này.

Tiến Dũng

>> Tập trận đa quốc gia ở biển Đông
>> Philippines kêu gọi Trung Quốc “có trách nhiệm”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.