TTCK năm 2011: Tiếp tục đối diện rủi ro

19/12/2010 22:52 GMT+7

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, nhà đầu tư tại hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro đối với thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2011” do VietstockMedia tổ chức ngày 18.12 vừa qua.

Phụ thuộc biến động tiền tệ, lãi suất

Trong những tháng qua, đồng USD mất giá liên tục so với nhiều đồng tiền khác nhưng tăng giá mạnh so với VND. Chênh lệch tỷ giá USD ở thị trường tự do và thị trường chính thức lên mức 10%. Lãi suất (LS) của các ngân hàng luôn biến động và tồn tại tình trạng LS ghi trên hợp đồng chính thức khác với LS thỏa thuận… Theo TS Lê Xuân Nghĩa - Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia - tất cả những vấn đề trên chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử tiền tệ của VN. Trong đó, vấn đề lớn nhất hiện nay là tỷ giá hối đoái vì nó sẽ lây lan sang nhiều lĩnh vực khác trong đó có TTCK. Điều này cho thấy dường như việc điều hành tiền tệ vẫn còn nhiều vấn đề. Vì vậy theo TS Lê Xuân Nghĩa, Chính phủ cần giải quyết dứt điểm ngay những thứ “bùng nhùng” như vấn đề đô la hóa, LS ngân hàng và cả sự lộn xộn của thị trường vàng.

Lời khuyên của các chuyên gia

Trước các phản ứng quá nhanh của TTCK đối với các thay đổi của nền kinh tế hiện nay, các chuyên gia cho rằng NĐT không nên duy trì quan điểm đầu tư kiểu “cầm đèn chạy trước ô tô”, lựa chọn danh mục cổ phiếu mua vào rồi để đó chờ thị trường tăng trưởng. Điều cần làm là NĐT xác lập danh mục cổ phiếu ưu tiên để xem xét và theo dõi. Khi có đủ các yếu tố cơ bản của kinh tế vĩ mô lẫn doanh nghiệp cũng như diễn biến cho thấy dấu hiệu thị trường tăng trưởng thì tham gia đầu tư. Cách làm này sẽ hạn chế được rủi ro.

TS Lê  Xuân Nghĩa  nói: “Chúng ta đã có những giải pháp đúng nhưng có thể biện pháp và đội ngũ thực hiện chưa thực sự đạt hiệu quả. Nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức 10% mà ngân hàng cho vay lên gần 20% thì doanh nghiệp nào chịu nổi?”. Những rủi ro từ thị trường tài chính, từ chính sách tiền tệ vẫn còn là nguy cơ đối với TTCK. Đặc biệt nhiều khả năng trong đầu năm 2011 sẽ có những chính sách mới để tiếp tục giải quyết các bất ổn hiện nay. Tuy nhiên, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng các tổ chức nước ngoài dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của VN trong năm 2011 vẫn ở mức 7 - 7,5%, nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào VN đã và đang gia tăng dù khá thận trọng và xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Đó sẽ là nền tảng cơ bản cho sự tăng trưởng của TTCK.

Thạc sĩ Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính (khoa Tài chính doanh nghiệp, trường ĐH Kinh tế TP.HCM) cũng dự báo kinh tế VN sẽ có những chuyển biến lớn trong năm 2011. Nhưng tỷ giá hối đoái và lạm phát vẫn là hai điểm yếu của nền kinh tế VN nên chính sách tiền tệ vẫn nghiêng về hướng tiếp tục thắt chặt. Điều này đồng nghĩa với việc LS ngân hàng sẽ tiếp tục đứng ở mức cao và điều này tác động tiêu cực cho TTCK.

Đầu tư thận trọng

Trong gần một tháng qua, TTCK VN đã hồi phục và đang giao dịch khá sôi động. Điều này khiến cho một số nhà đầu tư (NĐT) đang nghĩ đến những kịch bản lạc quan nhất cho thị trường vào năm 2011. Nhưng theo ông Lê Đạt Chí, nền kinh tế Mỹ đã phục hồi khá tốt sau khủng hoảng nhưng hiện nay các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng đang chựng lại. Đồng USD sẽ tiếp tục giảm giá trong nửa đầu năm 2011 nhưng lại tăng mạnh vào cuối năm 2011. Việc tăng LS của Mỹ cuối năm 2011 nhiều khả năng xảy ra và khi đó sẽ tác động xấu đến TTCK của nước này cũng như TTCK nhiều nơi trên thế giới.

Mặc dù có nhiều thời điểm TTCK VN đi ngược với diễn biến của TTCK thế giới nhưng sẽ khó đi ngược hoàn toàn trong một xu thế chung. Đồng thời với những yếu tố kinh tế vĩ mô của VN hiện nay như LS còn ở mức cao, dự báo VND còn giảm giá so với USD,… nên khó có hiện tượng TTCK sẽ tăng mạnh hay bùng nổ trong năm 2011. Đặc biệt, luồng tiền đầu tư vào thị trường trong những ngày qua cũng chưa mạnh, việc dòng tiền chỉ tập trung vào một số cổ phiếu chứng tỏ các NĐT vẫn còn khá thận trọng. Vì vậy ông Lê Đạt Chí dự báo cơ hội tăng trưởng của TTCK VN cũng chỉ nằm ở nửa đầu năm 2011. NĐT nên có những kịch bản thận trọng cho riêng mình để bảo toàn nguồn vốn hay lợi nhuận đã đạt được.

Lạc quan hơn, ông Lê Văn Thanh Long - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh Công ty chứng khoán SME - cho rằng năm 2011 là cơ hội đầu tư vào TTCK. Quan trọng nhất là đầu tư như thế nào? “Dòng tiền sẽ lựa chọn cổ phiếu nhiều hơn là nằm thường trực. Một số NĐT chưa quen với đòn bẩy tài chính và nếu sử dụng vẫn có thể đối mặt với chuyện tài khoản bị cháy”, ông Lê Văn Thanh Long nhấn mạnh. 

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.