Cảnh báo nguy hại từ hóa chất sinh hoạt

20/11/2008 13:30 GMT+7

Nhiều loại thuốc trừ sâu không thể loại bỏ ra khỏi cơ thể theo đường tiêu hóa mà tích lũy trong các mô mỡ và có liên quan đến các bệnh về suy giảm chức năng

Sơn, pin, chất tẩy rửa nhà tắm, dung môi, thuốc bảo vệ thực vật, dầu nhớt, dung môi pha loãng sơn, thuốc uống theo toa của bác sĩ... luôn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người nếu không được sử dụng, lưu trữ và thải bỏ đúng cách.

Hóa chất độc hại trong nhà

Các sản phẩm còn có nguy cơ gây cháy nổ, ăn mòn, ảnh hưởng đến con người, vật nuôi, môi trường.

Sản phẩm dùng trong gia đình như bột giặt, chất đánh bóng nền nhà, sơn và các chất tẩy kiếng, gỗ, kim loại, lò nướng, toa-lét chứa nhiều hóa chất nguy hại. Những hành vi đơn giản như giặt thảm, rửa chén hoặc sơn tường dễ dàng ảnh hưởng khi tiếp xúc. Đơn cử, để đánh bật những vết ố trên thảm, đồ gỗ, trong chất tẩy có thể chứa perchlorethylene, được biết đến là chất gây ung thư ở động vật từ những năm 1990 và một trong những chất đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế gần đây tìm thấy đủ bằng chứng để phân loại vào nhóm dung môi có thể gây ung thư cho người.

Nước rửa chén cũng gây độc hại bởi phần lớn chứa chlorine ở dạng đậm đặc, là chất gây độc nếu nhiễm vào bên trong cơ thể với liều lượng lớn. Chất formaldehide hiện diện trong phần lớn gia đình ở một số sản phẩm như sơn latex, vải, vật liệu bằng nhựa trong xe hơi và đồ gỗ. Đây là một trong các chất ô nhiễm có bản chất là hợp chất hữu cơ bay hơi và một số chất gây ung thư, gây cúm, mề đay và các bệnh về thần kinh.

Năm 2007, theo tính toán, trung bình mỗi hộ gia đình ở Mỹ có khoảng 50 kg chất thải nguy hại trong tầng hầm, nhà để xe, kho, vườn và nơi sinh hoạt. Và cũng theo tính toán, chỉ 1% hộ gia đình tại nước này, cắt giảm phân nửa lượng chất thải nguy hại sẽ giảm hơn 360.000 tấn chất thải nguy hại đi vào bãi rác hoặc thải xuống nguồn nước.

Thực phẩm cũng nhiễm hóa chất độc hại

Một số thói quen như dùng dầu gội trị chấy để diệt tận gốc và tránh lây lan chấy cũng đáng lo ngại khi mà dầu trị chấy chứa một liều lượng thuốc trừ sâu độc hại như organophosphates hoặc ngay cả lindane, khi lỡ nuốt phải hoặc ngấm vào da có thể làm ói hoặc tiêu chảy, các chất này còn gây tổn hại cho gan, chết non, quái thai hoặc ung thư. Việc sử dụng các thuốc trừ sâu gia dụng để diệt mối, vòng cổ trừ bọ chét cho chó, mèo, thuốc xịt muỗi hoặc diệt côn trùng, thuốc diệt cỏ... làm tăng rủi ro ung thư não ở trẻ em.

Theo các nghiên cứu, trong 50 năm qua, các thực phẩm được sản xuất, mua bán và chế biến lại đã thay đổi. Trong đó, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ được sử dụng tùy tiện trên thực phẩm và chúng có thể chứa những thành phần ảnh hưởng đến sức khỏe của người ăn sản phẩm này. Nhiều loại thuốc trừ sâu không thể loại bỏ ra khỏi cơ thể theo đường tiêu hóa mà tích lũy trong các mô mỡ và có liên quan đến các bệnh về suy giảm chức năng. Ví dụ như organochlorine rất phổ biến trong thuốc trừ sâu, rất bền vững, không tan trong nước, có thể duy trì lâu dài trong cơ thể và môi trường.

Giảm nguy hại từ rác thải

Những thành phần không sử dụng của các sản phẩm gia dụng nguy hiểm thường bị đổ xuống đất, dội xuống cống hoặc quăng vào thùng rác. Các hóa chất có thể làm độc đất, không khí và nước. Cuối cùng, chúng đi vào thực phẩm và nước cung cấp cho con người, thực vật và động vật. Do đó, các loại rác thải nguy hại từ sản phẩm gia dụng cần phải được thải bỏ một cách an toàn. Ngoài ra, các sản phẩm phải được tồn trữ an toàn, để ngoài tầm tay trẻ em và bất kỳ ai có thể bị ảnh hưởng xấu do nhầm lẫn trong cách sử dụng.

Theo Thạc sĩ Đỗ Hoàng Oanh / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.