Thần hồn nát thần tính

13/11/2010 23:58 GMT+7

Bóng ma khủng hoảng tài chính lại ám ảnh châu u và lần này mang tên Ireland. Khủng hoảng ở Hy Lạp chưa dứt còn ở Ireland hay một số nước khác, nó mới ở mức độ nguy cơ nhưng cũng đủ gây náo động.

Không đột biến mà có hẳn một quá trình, lãi suất trái phiếu chính phủ của Ireland trong mấy tuần qua liên tục tăng và giờ đã đạt xấp xỉ mức ở Hy Lạp trong thời điểm ngay trước khủng hoảng. Ireland đã hội tụ đầy đủ mọi biểu hiện lâm sàng về khủng hoảng như Hy Lạp. Giống như chính quyền Athens khi đó, Dublin không phủ nhận tình cảnh tài chính khó khăn, nhưng vẫn quả quyết là sẽ tự vượt qua được. EU hiện vừa tự động viên mình vừa trấn an Ireland, khẳng định là đã chuẩn bị sẵn sàng mọi biện pháp và nguồn tài chính cần thiết để giúp nước này không phá sản.

Không phải vô cớ mà EU thần hồn nát thần tính như vậy. Xảy ra một Hy Lạp thứ hai không chỉ làm cả khối mất thể diện mà còn là bằng chứng về sự bất lực của EU trong việc ngăn ngừa khủng hoảng tài chính và giải cứu thành viên. Nó cũng sẽ đẩy đồng euro "xuống vực", dẫn đến một cuộc khủng hoảng lòng tin thật sự đối với EU.

Khủng hoảng tài chính ở một thành viên nữa thôi sẽ buộc EU xem xét lại toàn bộ những biện pháp chính sách nhằm đối phó và ngăn ngừa khủng hoảng mà khổ công lắm mới có được trong hơn 2 năm qua. Nếu để một quân domino nữa đổ thì khó tránh được cả bức tường sẽ bị xô ngã. Trong EU hiện đâu có thiếu thành viên bị khủng hoảng đe dọa. Đối với EU, giúp Ireland lần này còn quan trọng hơn cứu Hy Lạp khi trước.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.